Chú ý 5 quan điểm sai lầm về giáo dục sớm cho trẻ cha mẹ cần sớm khắc phục chính là những định hướng, những suy nghĩ đi theo chiều hướng tiêu cực khiến phương pháp giáo dục, nuôi dạy trẻ bị phản tác dụng, đi ngược lại với mong muốn ở nhiều bậc phụ huynh. Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng, đối với con trẻ thì chỉ cần chăm sóc thật kĩ, bé nhỏ nên chỉ biết ăn, ngủ và chơi nên không mạnh dạn để chỉ bảo con nhiều điều, dẫn tới tình trạng bé chậm phát triển, thậm chí là khả năng sáng tạo, tinh thần năng nổ hoạt náo cũng thua kém các bạn đồng trang lứa. Vấn đề này có thể xuất phát từ quan niệm không đúng đắn của phụ huynh ngay cách dạy trẻ từ tấm bé như xem yếu tố thông minh là tố chất có sẵn-tức không dạy cũng thông minh, trẻ thông minh sớm có thể trở nên tự mãn vì sự đề cao của bố mẹ, nhồi nhét con vào khuôn khổ vào một mớ kiến thức “ngoài tầm với” hay sợ con khổ, sợ làm khó làm dễ cho con,…đây quả thật là những ý nghĩ vô cùng lệch lạc, cùng tìm hiểu nội dung bài viết hôm nay để thấy rõ cái sai của mình mà sửa đổi cho phù hợp.

Nào hãy cùng webgiadinh.vn chúng tôi tham khảo những chú ý 5 quan điểm sai lầm về giáo dục sớm cho trẻ cha mẹ cần sớm khắc phục bên dưới nhé!

Phương pháp giáo dục sớm và những kiến thức cần biết

Giáo dục sớm là gì?

  • Giáo dục sớm (GDS) là phương thức giáo dục áp dụng đối với trẻ từ trong bào thai đến 6 tuổi nhằm phát huy những tố chất tốt đẹp, lấy tố chất xây dựng nên tính cách, từ đó làm cơ sở cho sự phát triển con người sau này.
  • Trọng tâm của giáo dục sớm là làm phong phú đời sống tinh thần của trẻ, xây dựng các môi trường trí tuệ, môi trường thẩm mỹ, môi trường vận động…phù hợp cho con trẻ. Đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của việc nhận biết mặt chữ và tính toán.
  • Cơ sở lý luận của GDS là khả năng phát triển vô tận của não trẻ em từ giai đoạn mang thai đến 6 tuổi. Theo đó, bố mẹ cần bỏ qua những quan điểm sai lầm về giáo dục sớm, sớm bắt tay vào quá trình GDS để con có những năm tháng đầu đời phát triển toàn diện.

Nội dung của giáo dục sớm

  • Xây dựng một cơ thể khỏe mạnh qua việc khuyến khích trẻ vận động khám phá
  • Hình thành thói quen tốt qua việc rèn luyện các hành vi hằng ngày
  • Xây dựng lòng đam mê trí tuệ
  • Phát triển ngôn ngữ nghe và nói đồng thời
  • Có tình yêu với tất cả những thứ tốt đẹp.

Nguyên tắc của giáo dục sớm

  • Làm phong phú tới mức tối đa những cảm nhận về cuộc trống trong phạm vi tâm sinh lý của trẻ, để trẻ có trải nghiệm phong phú, đầy đủ.
  • Trên cơ sở khích thích niềm đam mê của trẻ, tiến hành giáo dục không phân môn, không chú ý tới khó dễ, không yêu cầu trẻ phải hiểu và lý giải ngay từ đầu. Chú ý đến lòng ham học hỏi, tinh thần say mê khám phá.
  • Mang lại cho trẻ cảm nhận về văn hóa nghệ thuật và tri thức, cần lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu trong các lĩnh vực, tránh cho trẻ tiếp xúc với những văn hóa phẩm thứ cấp, phi khoa học, được làm cẩu thả, mang lại kiến thức vô bổ,…
  • Tập trung nghĩ sáng tạo ra các trò chơi hay đồ chơi để tăng tính hứng thú, những trải nghiệm chân thực trong cuộc sống.
  • Đối tượng học tập từ gần tới xa, từ thân thuộc đến xa lạ…

5 quan điểm sai lầm về giáo dục sớm cho trẻ cha mẹ cần sớm khắc phục

1. Quan điểm sai lầm về khó và dễ

Trong suy nghĩ của trẻ không có sự phân biệt giữa khó và dễ. Chúng không hề biết khó hay dễ là cái gì, chúng sẽ tiếp nhận khi cảm thấy hiếu kỳ, ngược lại sẽ từ chối khi cảm thấy không thích. Chúng chưa bao giờ có cảm giác nghĩa vụ, cảm giác trách nhiệm hay cảm giác khó khăn. Bạn luôn cho rằng học tiếng mẹ đẻ dễ, học ngoại ngữ khó. Nhưng trẻ lại không nghĩ thế. Từ khi trẻ được sinh ra, bất cứ ngôn ngữ nào trẻ được tiếp xúc sớm nhất cũng đều là ngoại ngữ đồng thời là tiếng mẹ đẻ. Giả sử một em bé có mẹ nói tiếng Việt, bố nói tiếng Anh, bà nội nói tiếng Pháp,…thì lẽ tất nhiên bé sẽ nói tất cả những ngôn ngữ ấy mà không cần phân biệt đâu là dễ đâu là khó, đâu là ngoại ngữ, đâu là tiếng mẹ đẻ.

2. Quan điểm sai lầm về khổ và sướng

Người lớn thường sợ trẻ con khổ sở khi phải học từ sớm. Có người còn tuyên bố rằng: Tôi không để con mình phải học, chỉ cần nó tự do tự tại vui chơi là được. Thế nhưng người đó đâu biết rằng giáo dục ngay từ đầu một cách khoa học chính là cuộc sống vui vẻ nhất của trẻ. Trẻ là một đối tượng không sợ bất cứ một áp lực nào, không có một đứa trẻ bị bắt ép nào mà lại thông minh sớm cả. Bạn bắt ép trẻ học, trẻ sẽ phản kháng, bạn tiếp tục ép trẻ sẽ khóc, bạn vẫn còn muốn ép trẻ sẽ lăn ra ngủ. Nếu người lớn ép học sẽ chỉ khiến chúng nảy sinh cảm giác chán ghét học hành mà thôi. Giáo dục sớm kết hợp hài hòa giữa học tập và vui chơi, “học mà chơi, chơi mà học”. Với tất cả những hoạt động chứa đầy sự thú vị và hấp dẫn, trẻ luôn vui vẻ động não, tập trung sự chú ý cũng như tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên, dù bạn không dạy chúng vẫn cứ học. Vì vậy giáo dục sớm phản đối việc “khổ học” đồng thời cũng phản đối trẻ vui chơi tự do vô bổ.

3. Thông minh là tố chất có sẵn, trẻ đã thông minh thì không dạy cũng vẫn thông minh

Có 2 quan điểm trái ngược nhau: trẻ thông minh là do tư chất, do gen di truyền của cha mẹ truyền lại, tóm lại là tài năng bẩm sinh và trẻ thông minh là do được dạy dỗ tốt. Có rất nhiều bằng chứng chứng minh cho từng luận điểm, xin chia sẻ lại với bạn quan điểm phù hợp hơn. Yếu tố bẩm sinh, di truyền là điều rất rõ ràng, những những tố chất bẩm sinh này chỉ ở dạng tiềm ẩn, để khai thác được cần nhờ vào sự giáo dục và rèn luyện mới có thể phát huy tối đa được. Chúng là làm 1 ví dụ: có 2 trẻ, em A sinh ra đã mang sẵn tố chất 80 điểm, em B là 60 điểm. Nếu em A được giáo dục theo cách bình thường, phát huy được 20% tố chất thì sẽ chỉ là 16 điểm mà thôi, còn em B được giáo dục tốt, phát huy được 50% tố chất thì sẽ là 30 điểm. Vậy có phải em B đã thể hiện được khả năng vược trội so với em A?

Một ví dụ thực tế mà tôi có thể tự tin dẫn chứng ra, chúng ta biết đến cuốn sách thai giáo của Sisedike, trong đó có nêu, về lý thuyết di truyền, xác xuất để 1 gia đình có 4 người con đạt chỉ số IQ trên 150 như gia đình học là rất thấp, phải mô tả bằng “con số thiên văn”, bạn có thể hiểu là cực kỳ nhỏ, giống như 1 lúc nào đó tất cả khí trong 1 căn phòng rộng chỉ tập trung ở 1 góc phòng, xác xuất để điều này xảy ra là có, nhưng siêu nhỏ, và chúng ta hiểu là không thể. Thực tế là cả 4 người con của gia đình Sisedike đều được giáo dục bằng những phương pháp đặc biệt, và chúng ta có thể tin rằng, yếu tốt giáo dục là yếu tố quyết định tài năng của trẻ.

5 quan điểm sai lầm về giáo dục sớm cho trẻ cha mẹ cần sớm khắc phục

4. Quan điểm sai lầm về sự nhồi nhét

Phần lớn người lớn cho rằng trí não của trẻ còn quá non nớt, nếu chúng ta nhồi nhét kiến thức một cách thái quá sẽ khiến trẻ bị stress, mụ mẫm và không lớn được. Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Trong giai đoạn này, trẻ học bằng phương pháp chụp ảnh. Nghĩa là tất cả những gì trẻ nhìn thấy đều được đưa lên não bằng hình ảnh. Cái tivi thật được não bé nhận diện là tivi, còn chữ “tivi” cũng in vào não bé một cách tương tự chứ bé không cần phải phân tích đâu là phụ âm, đâu là nguyên âm, đâu là dấu, đâu là âm tiết… Điều đó quá phức tạp, não bé chỉ cần biết rằng chữ “tivi” tức là tivi, thế thôi. Hãy nhớ rằng em bé chính là cái “máy chụp ảnh”, cái “máy ghi âm” và “máy nghe trộm” tinh vi nhất. Vì thế những gì não bé được tiếp xúc sẽ hằn sâu trong tiềm thức, trở thành cái gốc, cái nền móng giúp bé học tập dễ dàng hơn khi trưởng thành.

5 quan điểm sai lầm về giáo dục sớm cho trẻ cha mẹ cần sớm khắc phục

5. Trẻ thông minh sớm sẽ sớm tự mãn, không tập trung học, bị cô lập với các bạn và thường có xu hướng bị tự kỷ

Rất nhiều trường hợp đã rơi vào tình huống này. Có 2 lý do cho việc này. Một là trẻ đã dành quá nhiều thời gian cho 1 đam mê nào đó và bỏ qua các hoạt động khác, dẫn đến việc bị lệch, thường là bỏ qua các tương tác xã hội, không chơi với người khác mà đóng mình 1 chỗ. Hai là cha mẹ đã không dạy cho trẻ các nguyên tắc đạo đức, trong đó có việc khiêm tốn, ham học hỏi và giúp đỡ người khác và những người xung quanh lại quá tung hô khả năng vượt trội của trẻ. Vì thế, nếu trẻ mắc phải vấn đề trên thì lỗi nằm ở cha mẹ và những người xung quanh chứ không phải ở giáo dục sớm. Trẻ được giáo dục sớm ở nhà dù đã biết rất nhiều, nhưng không thể biết hết được, đến lớp vẫn có nhiều điều phải học, với 1 thái độ cầu thị và luôn coi mọi người đều có gì đó cho mình học thì trẻ sẽ học rất nghiêm túc. Thay vì kiêu ngạo thì trẻ đượcgiáo dục sớm có thể giúp các bạn mình học bài, hiểu bài, như vậy không có lý do gì trẻ bị cô lập cả.

5 quan điểm sai lầm về giáo dục sớm cho trẻ cha mẹ cần sớm khắc phục

Chỉ có một cuộc sống phong phú về thể lực và trí lực, đời sống tình cảm tốt và các hoạt động làm tang ý chí mới có thể đem lại cho trẻ những năm tháng ấu thơ tươi vui và hạnh phúc, mới để lại trong chúng những thời khắc vàng của tuổi thơ. Do đó, các bạn đừng bao giờ để con trẻ tự do vui chơi vô bổ trong những năm tháng đầu đời.

Chú ý 5 quan điểm sai lầm về giáo dục sớm cho trẻ cha mẹ cần sớm khắc phục cùng với những thông tin thật khách quan, thật khoa học vừa được bổ sung, chuyển tải, mong rằng các vị phụ huynh sẽ sớm nhận ra được đâu là cái sai, đâu là hành động, là ý nghĩ chưa đúng đắn của mình trong quá trình nuôi dạy giáo dục trẻ mà nhanh chóng thay đổi để mỗi ngày bé yêu được phát triển thông minh toàn diện theo hướng tích cực hơn. Tóm lại, giáo dục sớm cho trẻ nhỏ là một việc làm vô cùng cần thiết nhưng hãy biết cách áp dụng như thế nào cho hợp tình hợp lý để phương pháp dạy con hiện đại này không bị phản tác dụng nhé. Chúc bạn thành công. Đừng quên đồng hành và ủng hộ webgiadinh.vn.