Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh là điều vô cùng quan trọng vừa giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng, vừa không làm ảnh hưởng tới chất lượng sữa để nuôi con. Bên cạnh đó, từ 1 – 2 ngày đầu sau khi sinh thì sản phụ nên tiêu hóa các loại thức ăn nhẹ để dễ tiêu và hạn chế các thực phẩm có tính hàn vì dễ làm lạnh bụng, khó tiêu, đầy hơi. Tuy nhiên, ngày nay nhiều bà mẹ trẻ sau khi sinh con xong vừa muốn giữ được cơ thể khỏe mạnh, vừa muốn nhanh chóng lấy lại được vóc dáng cân đối nên thường không dám ăn nhiều quá sẽ bị béo.

Vậy thì ăn như thế nào và lựa chọn ăn gì để đảm bảo khoa học, cung cấp đầy đủ chất cần thiết ? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có một chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh lý tưởng nhất.

1. Những lưu ý về cách chế biến thức ăn cho phụ nữ sau sinh

Không chỉ có thực phẩm nào tốt mà cách chế biến cũng rất là quan trọng. Các bạn nên lưu ý một số thông tin sau:

  • Thịt, cá,…: nên đun mềm, không nên cho các gia vị cay và nóng.
  • Rau: nên chế biến các món hấp, luộc, nấu canh. Nhưng khi nấu phải nhanh để tránh giảm sự thoát các vitamin. Khi ăn thì cần phải nhai kĩ. Hạn chế hoặc là không nên ăn các món ăn xào có nhiều dầu mỡ.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày bằng cách bổ sung thêm sữa, trái cây, ….
  • Nên ăn thức ăn khi còn ấm. Tuyệt đối không ăn các loại thức ăn sống, có chứa nhiều chất chua, hạn chế hoặc không ăn các loại thức ăn có tính hàn.

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh cần những gì để bảo đảm sức khỏe ?

2. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ sau sinh

Theo nghiên cứu thì dưỡng chất dành cho phụ nữ sau sinh gồm một số các loại dưỡng chất sau:

  • Chất béo: hạn chế dùng mỡ động vật, thay vào đó là nên dùng mỡ thực vật.
  • Chất đạm: nên ăn các loại thịt nạc như: lợn, gà, bò, tôm,…. Tuy nhiên cần tránh thịt mỡ. Cơ thể nên bổ sung thêm các loại đậu, trứng và sữa.
  • Chất bột đường: đối với chất này, có rất nhiều trong các loại thực phẩm khác nhau. Nhưng tốt nhất bạn nên dùng: cơm, cháo, …. và đặc biệt là nên hạn chế các loại bánh kẹo, nước ngọt có ga, các loại kem lạnh,….
  • Bổ sung thực phẩm có chứa hàm lượng sắt cao: lòng đỏ trứng gà, các loại hải sản, rau cải xanh,….
  • Bổ sung các loại rau xanh: các loại rau củ quả có màu đậm như: cà rốt, rau ngót, bí đỏ,… Các loại rau này cung cấp cho bạn rất nhiều vitamin và đặc biệt là các chất xơ.
  • Trái cây: chuối, đu đủ, lê, bơ, vải, cam,… là các loại trái cây bổ sung rất nhiều nguồn vitamin C, các khoáng chất cũng như là các hoạt chất dinh dưỡng khác nhau.

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh cần những gì để bảo đảm sức khỏe ?

3. Lựa chọn thực phẩm lợi sữa sau sinh

  • Gạo nếp: món ăn chế biến từ gạo nếp có tác dụng làm mạnh tì vị, giúp mạnh phổi, dễ tiêu hóa, tốt cho phụ nữ sau sinh mà thiếu sữa.
  • Móng giò heo: các món ăn chế biến từ móng giò có tác dụng bổ huyết thông sữa.
  • Thịt cá mực: đây là nhóm thực phẩm giúp bổ trung ích khí, có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng tốt, có ích cho sản phụ.

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh cần những gì để bảo đảm sức khỏe ?

Bên cạnh chế độ ăn uống thì các bạn cũng cần phải chú ý đến một số thông tin sau:

  • Không nên lo lắng. Tốt nhất nên giữ tinh thần thanh thản.
  • Tránh nắng nóng hoặc gió lạnh. Hạn chế tiếp xúc với những nơi có khói bụi, mùi hôi, tiếng ồn.
  • Xoa ấm vùng bụng.
  • Xoa bóp chân tay để giúp lưu thông khí huyết và giúp ăn ngủ tốt hơn.

Sau khi tham khảo những thông tin hữu ích trên về chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh, hy vọng sẽ giúp cho các mẹ bầu có nhiều kiến thức hơn trong quá trình bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, vừa có thể giúp nhanh chóng hồi phục được vẻ đẹp và vóc dáng hiệu quả mà không gây ảnh hưởng đến cơ thể. Với một chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý sẽ giúp phục hồi sức lực, đồng thời cung cấp đủ lượng sữa cho con bú. Chúc