Trẻ sơ sinh thường hay thức giấc vào ban đêm khiến giấc ngủ của mẹ bị gián đoạn, gây mệt mỏi cho mẹ và cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh. Chính vì vậy, làm thế nào để giúp bé sơ sinh ngủ ngon giấc vào ban đêm luôn là câu hỏi mà nhiều bà mẹ, đặc biệt là người làm mẹ lần đầu thắc mắc. Với mẹo hay giúp bé sơ sinh ngủ ngon giấc vào ban đêm mẹ nên biết dưới đây, vấn đề này sẽ được giải quyết.

Các mẹ hãy tham khảo bài viết này của webgiadinh.vn để có thể giúp bé yêu ngon giấc, phát triển thể chất và trí tuệ tốt nhé.

Thời gian bé cần ngủ theo từng độ tuổi

Không phải đứa trẻ nào cũng cần ngủ một thời gian như nhau. Bảng dưới đây biểu thị thời gian ngủ điển hình của đa số bé. Thời gian ngủ của con bạn có thể khác với thời gian trung bình khoảng 4 đến 5 giờ:

  • Bé 1 tháng tuổi – Thời gian ngủ đêm 8,5 giờ – Thời gian ngủ ngày 8 giờ
  • Bé 6 tháng tuổi – Thời gian ngủ đêm 10,5 giờ – Thời gian ngủ ngày 4 giờ
  • Bé 12 tháng tuổi – Thời gian ngủ đêm 11 giờ – Thời gian ngủ ngày 2,5 giờ
  • Bé 24 tháng tuổi – Thời gian ngủ đêm 11 giờ – Thời gian ngủ ngày 2 giờ

Cho bé vận động nhiều vào ban ngày

Mẹo hay giúp bé sơ sinh ngủ ngon giấc vào ban đêm

Ban ngày, các mẹ hãy nhớ cho con vui chơi nhiều hơn. Việc mẹ cho bé tập thể dục vào buổi sáng đều đặn và được vận động đúng mức trong ngày sẽ giúp bé có giấc ngủ ngon và sâu vào buổi tối.

Bổ sung canxi và magie cho bé

Canxi, magie đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương, và thiếu 2 chất này bé sẽ kém phát triển về chiều cao cân nặng, kèm theo đó là ngủ không ngon giấc.

Cho bé bú no trước khi đi ngủ

Đôi khi những cơn đói bụng là nguyên nhân phá hỏng giấc ngủ của trẻ. Do đó, mẹ hãy đảm bảo cho trẻ ăn no vào buổi tối.

Tuy nhiên, nếu mẹ vô tình cho trẻ ăn quá no trước giờ đi ngủ sẽ không tốt cho trẻ nhỏ. Bởi khi ăn no, trẻ sẽ bị đầy bụng, khó tiêu gây cảm giác khó chịu cho bé khiến trẻ ngủ không ngon giấc.

Không chuyển bé từ cũi qua giường quá sớm

Người lớn cũng mất thời gian trong việc thích nghi với chỗ ở mới, trẻ em cũng vậy. Việc bố mẹ chuyển bé từ cũi ra giường quá sớm là một sai lầm nghiêm trọng. Khi bé bị chuyển đột ngột sang một môi trường mới, trẻ sẽ lạ lẫm và trở nên khó ngủ. Đừng di chuyển trẻ ra ngủ giường lớn cho đến khi con có thể trèo ra khỏi cũi riêng của mình.

Vuốt ve bé khiến bé yên tâm

Khi đặt bé vào cũi hay giường ngủ, đừng quên đặt tay nhẹ nhàng lên bụng, tay và đầu bé để vuốt ve và dỗ dành bé. Hành động rất nhỏ thôi nhưng sẽ khiến bé có cảm giác an tâm như có mẹ luôn sẵn sàng ở bên.

Chọn giờ ngủ hợp lí để bé dễ đi vào giấc ngủ

Các chuyên gia nước ngoài khuyên rằng khoảng thời gian từ 6h30 – 7h tối là giờ ngủ thích hợp cho hầu hết trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Vì thế, các mẹ nhớ sắp xếp dành thời gian để cho bé yêu đi ngủ đúng giấc. Khi đã quá giờ ngủ lí tưởng, bé sẽ mệt mỏi và khó đi vào giấc ngủ.

Tạo không gian dễ chịu để bé hiểu khái niệm ngày đêm

Muốn bé ngủ ngoan, đừng để phòng sáng. Mẹ hãy dùng rèm cửa để che nắng cho bé ban ngày và tắt đèn cho phòng tối vào ban đêm. Khi bé đến giờ thức giấc, mở rèm hoặc bật đèn để bé nhận thức được sự khác biệt. Hiểu về khái niệm ngày -đêm sẽ giúp bé đi vào giấc ngủ dễ hơn. Nên giữ phòng ốc mát mẻ, không khí trong lành để bé ngon giấc.

Việc tắt đèn giúp bé nhận biết được khi phòng tối là lúc mình phải đi ngủ. Không cần dùng đèn ngủ, bạn chỉ cần kéo rèm để hạn chế ánh nắng chiếu vào nhằm mô phỏng giống buổi tối cho các thời điểm trong ngày. Đến giờ bé cần thức dậy, bạn sẽ mở rèm cửa và bật đèn để bé cảm nhận sự khác biệt.

Cho bé ngậm núm vú giả

Nghiên cứu cho thấy việc cho bé ngậm núm vú giả lúc ngủ sẽ giúp bé dễ ngủ hơn và hạn chế hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ. Khi nhận thấy bé có vẻ ngủ say, mẹ có thể từ từ rút núm vú ra để bé khỏi bị giật mình thức giấc khi núm vú bị rơi ra. Chọn loại núm vú thật mềm để đảm bảo an toàn khi miệng bé có những hành động “thô bạo” với nó.

Lên thời khóa biểu cho bé tập thói quen thức – ngủ

Việc lên một thời khóa biểu ăn ngủ phù hợp cho một ngày rồi kiên định tập cho bé đi theo thời khóa biểu đó là chìa khóa thành công của mẹ.

Tạo môi trường có tiếng động nhẹ

Im lặng hoàn toàn không phải là lựa chọn khôn ngoạn để chúc bé ngủ ngon. Ngay khi còn ở trong tử cung của mẹ, bé đã được làm quen với một số âm thanh liên tục như nhịp tim đập, tiếng động phát tra từ dạ dày…Do đó, khi ở trong môi trường quá yên lặng sẽ làm cho bé ngạc nhiên rồi lo lắng. Một số tiếng động nhẹ nhàng như tiếng quạt máy, tiếng máy móc hoạt động… sẽ làm cho bé dễ ngủ hơn.

Khi bé đang ngủ, chúng ta nên tạm ngưng các cuộc đối thoại hoặc mẹ nên giảm âm lượng xuống mức thấp nhất có thể để cùng bé tận hưởng thời khắc yên tĩnh tuyệt vời này.

Mặc quần áo thoải mái cho bé để bé dễ ngủ

Không còn gì đáng yêu hơn khi nhìn ngắm bé xúng xính trong bộ đồ ngủ xinh xắn, vừa vặn. Tuy nhiên, chất liệu vải sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến giấc ngủ của bé. Vải tổng hợp thường làm trẻ nhỏ khó chịu, ngứa ngáy vì làn da các bé rất nhạy cảm. Mẹ nhớ chọn quần áo làm từ vải tự nhiên như cotton để tránh gây kích ứng cho con, giúp con có giấc ngủ thoải mái.

Kể chuyện cho bé khiến bé thư giãn

Không quan trọng bạn đọc công thức nấu ăn hay bản tin thời sự, vì trẻ sơ sinh còn quá nhỏ để nhận thức được, chỉ cần kể chuyện cho bé nghe với một giọng nhẹ nhàng, đều đều, bé sẽ cảm thấy rất thư giãn. Đây cũng là một thói quen tốt nên duy trì suốt thời thơ ấu của bé.

Để ý dấu hiệu buồn ngủ của bé để ru bé ngủ

Đừng đợi đến khi bé khóc to hay mệt rã rời mới cho bé vào giường, bé sẽ rất khó ngủ. Hãy chú ý những dấu hiệu như dụi mắt, ngáp hay khóc quấy, đó có thể là lúc bé bắt đầu thấy mệt và muốn đi ngủ.

Ủ ấm cho bé để bé cảm thấy dễ chịu

Học cách quấn tã, ủ ấm cho trẻ sơ sinh là một trong những yếu tố cần thiết nhất mà ông bố bà mẹ nào mới có con cũng phải học để con có được giấc ngủ say. Trẻ sơ sinh vốn quen môi trường ấm áp, an toàn trong tử cung mẹ, vì thế việc được bảo bọc trong chăn ấm sẽ tái tạo lại cảm giác dễ chịu đó, giúp bé ngủ ngon.

Để nhiệt độ phòng phù hợp

Mẹo hay giúp bé sơ sinh ngủ ngon giấc vào ban đêm

Theo khuyến cáo của Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ, nhiệt độ phòng từ 18 đến 21 độ C sẽ giúp hạn chế hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Ôm hôn bé khiến bé dễ “say giấc nồng”

Ôm hôn thiên thần bé bỏng trước khi bé “đi vào giấc mộng” sẽ khiến bé có cảm giác an tâm và được yêu thương hơn, giấc ngủ vì thế mà sâu và êm ái hơn.

Mát xa cho bé khiến bé nhanh đi vào giấc ngủ

Nghiên cứu của Viện nghiên cứu Đại học Miami cho thấy, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chỉ cần được mát-xa 15 phút sẽ nhanh chóng “đi vào giấc nồng” hơn so với những trẻ chỉ được nghe kể chuyện trước khi đi ngủ. Mẹ có thể dùng một chút dầu thơm của trẻ sơ sinh để xoa bóp nhẹ nhàng cho con.

Một hai giọt tinh dầu thơm có thể giúp con thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, với những bé dưới 6 tháng tuổi, mẹ không nên sử dụng phương pháp này. Vì lúc này da và thính giác của bé rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương.

Chữa khỏi chứng trào ngược dạ dày thực quản cho bé

Trào ngược dạ dày thực quản là một trong những nguyên nhân thường bị lãng quên khi điểm danh những yếu tố làm cho bé khó ngủ. Các triệu chứng thường thấy là bé phun thức ăn ra, ói, bụng khó chịu, thở khò khè, khó thở hay ăn uống khó khăn. Nếu bé của bạn có những biểu hiện này, bạn cần cho bé đi khám ngay nhé.

Đừng quên cho bé ngủ trưa sẽ giúp bé phát triển tinh thần, thể chất tốt

Không phải bỏ qua giấc ngủ trưa của bé thì bé sẽ ngủ nhiều hơn vào ban đêm. Ngoài lợi ích rõ ràng là giúp mẹ có thêm thời gian tắm rửa, làm việc nhà,…, giấc ngủ trưa rất quan trọng cho sự phát triển thể chất lẫn tinh thần của trẻ.

Dùng bỉm siêu thấm để bé không bị thức giấc nửa đêm

Nếu bé chỉ tè giữa đêm và không bị hăm tã, đừng đánh thức bé dậy làm bé khó chịu. Hãy cho bé dùng bỉm siêu thấm kèm theo một chút kem chống hăm để bé ngủ yên suốt cả đêm.

Hát ru luôn là cách hữu hiệu cho bé nhanh đi vào giấc ngủ

Không quan trọng bạn hát hay hay không, bài hát bạn chọn là bài nào, hát ru luôn là cách cực kì hữu hiệu để vỗ về bé và tạo nên sợi dây gắn kết tình cảm kì diệu giữa hai mẹ con.

Tương tự như việc kể chuyện cho bé nghe, việc bạn sẽ hát bài gì, thể loại gì thực sự không phải là điều đáng bận tâm. Đơn giản, ca hát là một cách tuyệt vời có thể giúp bé thư thái hơn trước khi đi ngủ cũng như la cơ hội giúp bạn thể hiện khả năng ca hát của mình với bé… Nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh được rằng ca hát sẽ giúp làm giảm mức độ căng thẳng cho cả người nghe và người hát.

Hạn chế nhìn vào mắt bé khiến bé chú ý vào cử động mắt của cha mẹ mà không chịu ngủ

Chơi đùa cùng con trước khi đi ngủ là điều bất kỳ ông bố bà mẹ nào cũng háo hức. Tuy nhiên những chuyển động mắt của bạn là điều làm bé hứng thú và muốn bắt chước theo. Do đó, nếu bạn cục cưng nhanh chóng đi ngủ, mẹ không nên nhìn vào mắt của bé. Thay vào đó, bạn nên nhìn sang chỗ khác, hay lờ đi khi đặt bé vào nôi hay giường cũng như khi dỗ bé ngủ tiếp.

Tắm cho bé giúp bé được thư giãn

Nước ấm kết hợp cùng những động tác vuốt ve yêu thương trong một chiếc khăn mềm sẽ làm cho bé cảm thấy được thư giãn, dễ chịu. Tránh những đồ chơi có tiếng động ồn và mọi âm thanh, giọng nói lúc này nên nhỏ nhẹ để khoảng thời gian được tắm mát của bé thêm êm ái, nhẹ nhàng.

Cho bé ngủ cạnh cha mẹ

Theo nghiên cứu của Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ, trẻ em được ngủ cùng cha mẹ, khi lớn lên sẽ có lòng tự trọng cao cũng như ít sợ hãi hơn. Bạn có thể đặt nôi của bé ngay bên cạnh giường, không nên cho bé ngủ chung giường với ba mẹ.

Tạo chỗ ngủ sạch sẽ và thoáng mát cho bé

Chỗ ngủ của bé cần thoáng mát và nhất là không nên để các đồ chơi, chăn đắp, gối chặn, gấu bông… xung quanh vì vô tình trong lúc ngủ, tay chân bé quơ trúng những vật này và sẽ có thể làm bé ngộp thở, cực kỳ nguy hiểm. Nếu sợ bé không đủ ấm khi ngủ, mẹ có thể thử một cái túi ngủ dành cho bé, thay vì một tấm mền lỏng lẻo.

Nhằm giúp bé yêu nhanh chóng đi vào giấc ngủ, các mẹ hãy chú ý tham khảo bài viết này của webgiadinh.vn để biết bé yêu đã ngủ đủ giấc chưa, làm cách nào để bé ngủ ngon giấc. Mẹo hay giúp bé sơ sinh ngủ ngon giấc vào ban đêm mẹ nên biết sẽ là những gợi ý tuyệt vời đấy, các mẹ chớ nên bỏ qua nhé.