Thứ Ba, Tháng Tám 3, 2021

Liên hệ đặt quảng cáo 0981481368

HomeNghệ thuật sốngMẹo vặtXóa tan nỗi lo bệnh văn phòng khi áp dụng 20 tips...

Xóa tan nỗi lo bệnh văn phòng khi áp dụng 20 tips cực kỳ đơn giản này

Nhịp sống ngày càng hiện đại thì lao động bằng trí óc lại là lực lượng lao động chính trong xã hội ngày nay. Tuy không phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng những nhân viên văn phòng không hề an nhàn đến vậy. Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh văn phòng đang có xu hướng gia tăng.

Bệnh văn phòng là gì

Bệnh văn phòng là một khái niệm không còn mới hiện nay. Sự tiến bộ của khoa học công nghệ cho phép con người chỉ cần ngồi một chỗ và làm việc với những thiết bị điện tử hiện đại thay cho những công việc đòi hỏi sức lực và di chuyển như trước đây.

Bệnh văn phòng hay còn gọi là hội chứng bệnh văn phòng (SBS), là thuật ngữ chỉ các loại bệnh có nguyên nhân từ những điều kiện và môi trường làm việc ở văn phòng, cao ốc và những công việc liên quan đến lao động đặc thù tại văn phòng.

Đối tượng chính là những nhân viên văn phòng thường xuyên tiếp xúc và làm việc với máy vi tính, giấy tờ, hồ sơ… với hoạt động lao động trí óc, có nhiều mối quan hệ công tác đa dạng, phức tạp, cường độ làm việc cao, áp lực công việc lớn, tình trạng va chạm, căng thẳng trong công việc.

Những bệnh văn phòng phổ biến

Điều tra xã hội học cho thấy 74% nhân viên văn phòng bị đau, khô họng, 73% nhức đầu, 80,9% đau lưng, 90,5% đau cổ, gáy, 46% đau mắt, 35% chảy nước mắt…

Các triệu chứng bệnh văn phòng phổ biến

Rất nhiều nhân viên văn phòng khi ngồi một chỗ làm việc gặp phải các triệu chứng sau đây:

  • Mệt mỏi, cáu gắt, Khó tập trung
  • Chóng mặt, đau đầu
  • Hay quên
  • Khó thở, tức ngực
  • Biểu hiện giống như dị ứng, chẳng hạn như hắt hơi
  • Khô da, ngứa da
  • Buồn nôn
  • Đau nhức cơ thể
  • Sốt
  • Ớn lạnh
  • Các bệnh ho, hen suyễn, cảm cúm, viêm phổi, viêm xoang
  • Thiếu vitamin D
  • Nhiễm khuẩn

Một số bệnh văn phòng thường gặp

Các bệnh văn phòng phổ biến sau đây sẽ xuất hiện nếu chúng ta không biết bảo vệ sức khỏe của mình:

1. Thoái hóa đốt sống cổ

Đây là bệnh dân văn phòng thường gặp nhất do phải ngồi làm việc lâu trước máy tính. Việc giữ cổ ở tư thế bất động trong thời gian dài sẽ khiến máu kém lưu thông, lâu dần dẫn tới thoái hóa khớp, vẹo đốt sống cổ, đau đốt sống lưng, đau hông, vai gáy…

2. Đau lưng

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi ngồi áp lực lên cột sống tăng trên 50% so với lúc đứng. Vì vậy, dân văn phòng ngồi càng lâu thì áp lực đè lên các đốt sống càng lớn, rất dễ gây đau lưng. Thêm vào đó, những căng thẳng trong công việc cũng ảnh hưởng đến sự căng cứng cơ bắp, nhất là vùng cổ và lưng. Và nếu tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến đau lưng mạn tính cho dân văn phòng.

Bệnh đau lưng do ngồi lâu một chỗ!
Bệnh đau lưng do ngồi lâu một chỗ!

3. Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay (Carpal tunnel syndrom) là bệnh dân văn phòng hay gặp. Triệu chứng của hội chứng là cảm giác tê mỏi, đau nhức ở hai cánh tay cũng như khớp cổ tay.

Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài sẽ dẫn tới xương cổ tay của bạn bị tê cứng, đau buốt, các ngón tay bị mất cảm giác. Trầm trọng nhất là hỏng dây thần kinh cổ tay, bàn tay dần chuyển thành màu đen do bị hoại tử.

4. Khô mắt, rối loạn thị giác

Tập trung làm việc trước màn hình máy tính quá lâu sẽ khiến bạn bị khô mắt, rối loạn thị giác. Một số biểu hiện của bệnh là mắt mờ, khô mắt, nóng rát mắt, ngứa chảy nước mắt, cận thị.

5. Béo bụng

Dân văn phòng phần lớn bụng đều có xu hướng to hơn bình thường. Nguyên nhân là do dân văn phòng ngồi nhiều, ít vận động khiến lượng mỡ tích ở vùng bụng nhiều hơn bình thường.

6. Viêm loét dạ dày

Viêm dạ dày mãn tính là bệnh lý thường gặp ở dân văn phòng. Bệnh hình thành có thể do áp lực công việc, ít ngủ, thức khuya, ăn uống không điều độ, uống nhiều rượu bia… dẫn đến tình trạng biếng ăn, ăn không ngon miệng, đầy hơi, trướng bụng, hệ tiêu hóa hoạt động không tốt.

7. Chứng huyết khối

Chứng huyết khối là sự hình thành những cục máu trong mạch máu hoặc tim. Những cục máu đông này có thể di chuyển đến não và phổi, gây đột quỵ và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Những người dành nhiều thời gian làm việc với máy tính, làm việc trong lĩnh vực CNTT thường ít vận động trong thời gian dài có thể khiến hình thành các cục máu đông rất nguy hiểm.

8. Tăng huyết áp

Tăng huyết áp được ví như sát thủ thầm lặng, có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như suy thận, nhồi máu cơ tim, phình động mạch, xuất huyết não, vỡ mạch máu não thậm chí gây tử vong đột ngột mà không rõ nguyên nhân.

Có thể bạn quan tâm: Những thức ăn nhanh gây hại cho sức khỏe!

9. Bệnh tim mạch

Lý giải nguyên nhân gia tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch ở dân văn phòng, các nhà nghiên cứu cho rằng, công việc căng thẳng kéo dài nhiều giờ, thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học như lười vận động, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia… đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tim mạch.

10. Trĩ và suy tĩnh mạch mạn tính

Suy tĩnh mạch mạn tính khá hay gặp ở nhân viên văn phòng do ngồi lâu ở tư thế gập, làm cho hồi lưu máu tĩnh mạch không được tốt. Biểu hiện ban đầu là tê, ngứa chân, sau đó thấy phù. Đặc biệt, ngồi lâu, ít vận động kèm theo chế độ ăn ít nước và ít chất xơ có thể gây nên bệnh trĩ.

11. Ung thư

Ngoài bệnh huyết khối và bệnh tim, một số nghiên cứu y học gần đây đã tìm thấy một mối liên kết giữa hoạt động thể chất và một số bệnh ung thư nhất định, đặc biệt là ung thư vú và ung thư đại tràng.

Những mẹo đơn giản phòng tránh bệnh văn phòng

 

1. Ngồi đúng tư thế

Tư thế ngồi làm việc đúng phòng tránh bệnh văn phòng!
Tư thế ngồi làm việc đúng phòng tránh bệnh văn phòng!

Việc ngồi đúng tư thế là yếu tố đầu tiên bạn nên làm quen vì việc ngồi sai là nguyên nhân hàng đầu của các bệnh văn phòng. Hãy thực hiện những điều cơ bản dưới đây:

  • Dùng ghế ngồi tốt, lưng ghế cơ động và ngồi tựa lưng vào đó.
  • Đỉnh của màn hình cao 5-8 cm trên tầm mắt.
  • Ngồi cách xa màn hình một sải tay.
  • Duy trì tư thế thẳng đứng của lưng và cổ, vai thả lỏng.
  • Giữ cánh tay gần với thân, khuỷu tay 90-100 độ.
  • Giữ bàn chân phẳng chạm đất, trọng lượng thân trên đặt nơi “xương ngồi”.
  • Cổ tay ở vị trí tự nhiên nhất. Vùng an toàn cho cử động cổ tay là 15 độ theo các hướng khác nhau.
  • Tránh uốn cong cổ về phía trước trong một khoảng thời gian kéo dài (nhớ rằng lực sẽ tăng gấp bốn lần khi uốn cong cổ về phía trước).

2. Thường xuyên đứng lên và vươn vai

Không có gì tồi tệ hơn khi rời khỏi công việc vào cuối ngày với một cái gấp khúc ở cổ hoặc đau cơ. Vì vậy hãy thường xuyên nghỉ ngơi và thực hiện một số gợi ý sau đây:

  • Làm nóng và co duỗi trước những hoạt động lặp đi lặp lại, tĩnh tại hay kéo dài.
  • Nghỉ thường xuyên khi áp dụng bất kỳ tư thế nào kéo dài mỗi 20-30 phút.
  • Thay đổi tư thế hoặc ngưng những hoạt động gây đau.
  • Tập những bài mát-xa mắt và tay.

3. Chú ý tới ánh sáng trong phòng làm việc

Thêm ánh sáng ở bàn làm việc sẽ giúp giữ cho đôi mắt khỏe mạnh. Sử dụng một chiếc đèn bàn có thể giúp chống chói, phòng ngừa hội chứng thị giác máy tính có thể gây mỏi mắt, khô mắt, mờ mắt, đau đầu và nhạy cảm với ánh sáng.

4. Uống nhiều nước

Nước giúp bạn vui vẻ, bớt căng thẳng hơn và bớt đau đầu vào giữa ngày. Vậy nên hãy thường xuyên bổ sung nước để tránh các bệnh văn phòng nhé!

5. Đi cầu thang

Đó là một cách nhanh chóng để tăng nhịp tim khi không có thời gian tập luyện. Nếu bạn làm việc trên tầng cao, hãy bắt đầu đi bộ lên văn phòng và bắt thang máy khi bạn đã kiệt sức. Không những giúp cơ thể vận động, bớt ù lì mà khoa học nói rằng nó sẽ giúp bạn thông minh hơn!

6. Tắt tất cả các loại thiết bị văn phòng khi không sử dụng

Máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy photocopy và máy fax là các thiết bị điện tử phát ra sóng điện từ gây bất lợi cho sức khỏe của bạn như lo lắng, tăng huyết áp và mệt mỏi.

7. Giảm thiểu sử dụng máy điều hòa

Không khí quá lạnh có thể làm cho da bạn khô và nứt nẻ. Tốt hơn nên sử dụng quạt để làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt của bạn.

8. Không hút thuốc trong phòng làm việc

Tác hại của thuốc lá không ai còn lạ gì nữa. Để tránh ảnh hưởng đến người khác và trực tiếp đến sức khỏe của mình, bạn hãy từ bỏ thuốc lá. Nếu điều này quá khó khăn, bạn hãy hút thuốc ngoài phòng làm việc để các thiết bị trong phòng và đồ nội thất không bị ám mùi của khói thuốc lá, từ đó tác động dần dần đến sức khỏe của bạn và các đồng nghiệp khác.

Nên làm vệ sinh phòng ốc thường xuyên và thay gạc tàn thuốc sạch sẽ.

9. Tránh sử dụng các vật liệu độc hại trong phòng làm việc

Bạn muốn trang trí căn phòng với các bức tranh, đồ nội thất thì phải chắc chắn rằng nó không chứa hóa chất độc hại. Chúng có thể gây nhiều bệnh văn phòng hơn bạn tưởng nếu tiếp xúc thường xuyên đấy!

10. Làm việc bên ngoài

Lấy máy tính xách tay hoặc một cuốn sổ cũ của bạn và hoàn thành một số công việc (ngay cả khi chỉ là một chút) tại một công viên gần đó. Trên băng ghế bên ngoài văn phòng của bạn hoặc trong một nhà hàng ngoài trời.

Hãy thử thay đổi chỗ làm việc!
Hãy thử thay đổi chỗ làm việc!

Điều này làm giảm căng thẳng của bạn và cung cấp cho bạn vitamin D nhiều hơn đấy!

11. Làm việc vào giữa ngày

Nếu có thể, hãy thử nghỉ làm một giờ để đến phòng tập yoga gần đó hoặc chạy bộ. Biên tập viên cấp cao của Muse Stacey Gawronski nhận thấy rằng sau khi làm như vậy, một ngày của cô ấy trôi qua và cô ấy vẫn hoàn thành rất nhiều việc, mặc dù đã mất một giờ đồng hồ: “Tôi [cảm thấy] rất hiệu quả từ việc tăng cường tập thể dục đến nỗi tôi hầu như không nhận thấy mấy giờ”.

12. Thử một giấc ngủ ngắn

Có thể khó để chỉ nói chuyện trên bàn làm việc mà không liên quan đến sếp của bạn, nhưng nếu bạn có thể — và thực sự cần — hãy cho họ biết bạn có thể nhắm mắt lại một chút để tái tập trung và bào chữa cho bản thân. đi văng hoặc phòng riêng cho một giấc ngủ ngắn. Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn trong thời gian còn lại của ngày. (Chỉ cần không làm điều đó mỗi ngày.)

13. Giành một ít thời gian cho bản thân

Bạn không thể làm việc mọi lúc, điều đó không tốt cho bạn. Hãy dành một khoảng thời gian trên lịch của bạn cho thời gian dành cho bạn. Chẳng hạn như đi uống cà phê, lướt qua mạng xã hội hay trò chuyện với đồng nghiệp.

14. Mua một món đồ chơi giảm căng thẳng

Hãy trút bỏ nỗi thất vọng của bạn vào việc khác ngoài đồng nghiệp hoặc sếp. Nó sẽ cứu vãn các mối quan hệ của bạn và giảm bớt căng thẳng cho bạn. Có thể là một chú gấu bông hay một con mochi chẳng hạn.

15. Nhìn ra cửa sổ

Khoa học nói rằng chỉ cần nhìn vào một cái cây có thể làm giảm căng thẳng và giúp bạn cảm thấy tốt hơn về tổng thể. Đây có lẽ là mẹo dễ dàng nhất cho bạn cả ngày.

16. Thay thế tách cà phê bằng thứ khác

Thay vì nạp nhiều caffein vào cơ thể, tại sao không thử thay thế một ly cà phê bằng trà đã khử caffein hoặc kẹo cao su không đường.

17. Cho đôi tay của bạn nghỉ ngơi

Bạn đã gõ phím trong một thời gian dài rồi đấy.  Hãy cho chúng nghỉ ngơi bằng cách duỗi thẳng hoặc mát-xa nhẹ nhàng nha!

18. Mang theo bữa trưa

Việc bạn có thể kiểm soát loại thực phẩm mình chọn ăn có thể hơi mất công. Nhưng nó rất đáng giá đối với sức khỏe và tài khoản ngân hàng của bạn.

19. Thở

Nghe như điều hiển nhiên đúng không? Nhưng lâu lâu hãy dừng lại, rời xa công việc và hít thở. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều. Bạn cũng có thể thực hành chánh niệm hoặc thiền định ngay chính tại bàn làm việc của mình.

Thư giãn sau thời gian làm việc dài!
Thư giãn sau thời gian làm việc dài!

20. Mọi thứ đều có chừng mực

Đây là lời khuyên cuối cùng nếu bạn không muốn mắc bệnh văn phòng. Thói quen lành mạnh là cân bằng giữa công việc và niềm vui, bánh ngọt và rau xanh, ngồi và đứng. Bạn không cần phải ngừng vui vẻ hoặc thưởng thức bia với đồng nghiệp. Nhưng hãy lưu ý đến mức độ và tần suất bạn chọn một thứ thay vì một lựa chọn khác có thể tốt hơn.

Lời kết

Sức khỏe là tài sản lớn nhất, đừng bán sức khỏe để kiếm tiền rồi lại dùng tiền để mua sức khỏe. Bệnh văn phòng thực sự không đáng sợ nếu chúng ta dành thêm chút thời gian cho bản thân mỗi ngày. Hy vọng những chia sẻ của Web Gia Đình đã mang lại những phương pháp bảo vệ sức khỏe văn phòng đơn giản, dễ thực hiện. Nếu bạn muốn tìm hiểu các thông tin hữu ích, hãy theo dõi những bài viết của chúng tôi và đừng quên để lại đánh giá phía dưới bạn nhé!

 

Nghệ thuật sốnghttps://webgiadinh.vn/nghe-thuat-song/
Webgiadinh.vn - Kho tàng kiến thức, giúp mọi người học hỏi kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng cần thiết trong cuộc sống, gia đình. Webgiadinh.vn mang sứ mệnh nâng cao giá trị cuộc sống!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT MỚI NHẤT