Hiện nay cà phê là loại thức uống không thể thiếu của đa số người dân Việt Nam, vì thế cho nên để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng mà thị trường cà phê tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều những thương hiệu lớn mang đến cho khách hàng nhiều những trải nghiệm hương vị mới. Cùng Web Gia Đình tìm hiểu top 11 thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thị trường hiện nay nhé.
MỤC LỤC
1. Highlands Coffee
Highlands Coffee là thương hiệu chuỗi cà phê vô cùng quen thuộc và nổi tiếng tại thị trường Việt Nam. Được sáng lập bởi David Thái, thương hiệu Highlands Coffee chính thức ra đời vào năm 1999, khởi đầu với sản phẩm cà phê đóng gói tại Hà Nội năm 2000.
Tới năm 2002, Highlands Coffee mở cửa hàng đầu tiên tại Tp. Hồ Chí Minh và sau đó mở thêm một cửa hàng tại Hà Nội. Trải qua hơn 20 năm phát triển, đến nay chuỗi cafe này đã sở hữu khoảng: 300 cửa hàng trải rộng trên 21 tỉnh thành Việt Nam.
Với khát vọng nâng tầm di sản cà phê lâu đời của Việt Nam và lan rộng tinh thần tự hào; kết nối hài hòa giữa truyền thống với hiện đại cùng con mắt tinh tế; biết nắm bắt thị hiếu, khẩu vị cafe của người Việt. Highlands Coffee đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ khách hàng Việt Nam bằng hương vị cafe đậm đà, chuẩn gu.
Điểm đặc biệt tạo nên dấu ấn cho Highlands Coffee là cho đến nay; thương hiệu này vẫn duy trì khâu phân loại cafe bằng tay, rang xay mới mỗi ngày; để đảm bảo chất lượng và hương vị cafe tốt nhất đến với khách hàng.
2. Starbucks – thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới
Ông lớn cà phê thế giới Starbucks chính thức gia nhập cuộc đua cafe tại thị trường Việt Nam vào năm 2013. Ở giai đoạn đầu này, Starbucks đã thành công thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Việt như; những gì mà đế chế cafe này đã làm ở các quốc gia khác.
Tuy nhiên với đặc thù của thị trường kinh doanh quán cafe tại Việt Nam; là sự đa dạng và chiếm lĩnh thị phần của các quán cafe gia đình; quán cafe độc lập hình thành ở mọi ngõ ngách; cùng với sự khác biệt trong khẩu vị và văn hóa thưởng thức cafe của người Việt; mà Starbucks cũng gặp không ít trở ngại trong quá trình; chinh phục thị trường cafe được đánh giá đầy tiềm năng này.
Sau hơn 7 năm, Starbucks hiện có 64 cửa hàng nằm tại 4 tỉnh/thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hải Phòng. Không chạy theo chiến lược cạnh tranh về số lượng cửa hàng; Starbucks tập trung phát triển sản phẩm cũng như gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Các sản phẩm của Starbucks vừa thể hiện được nỗ lực địa phương hóa về mặt hương vị vừa giữ nét quốc tế rất riêng của đế chế cafe này; mang văn hóa cafe phương Tây đến gần hơn với người tiêu dùng Việt. Đến nay, Starbucks vẫn chứng tỏ là một thương hiệu mạnh trên thị trường; khi thu hút sự thích thú và tin tưởng của ngày càng đông giới trẻ; doanh nhân và người nước ngoài đến Việt Nam.
3. Cộng Cà Phê
Thu hút giới trẻ với không gian cafe đầy hoài niệm. Cộng Cà Phê xứng đáng là cái tên góp mặt trong top thương hiệu cafe nổi tiếng Việt Nam. Cái tên “Cộng” được lấy cảm hứng từ chữ đầu tiên trong câu Quốc hiệu: “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Bắt đầu với một cửa hàng nhỏ nằm trên con phố cafe lâu đời của Hà Nội – phố Triệu Việt Vương từ năm 2007. Đến đầu năm 2021, Cộng Cà Phê đã có gần 60 cửa hàng trên cả nước; đồng thời mở rộng ra thị trường quốc tế với 6 cửa hàng ở Hàn Quốc và 1 cửa hàng ở Malaysia.
Điểm thu hút ở Cộng Cà Phê chính là không chỉ bán cafe mà còn “bán hoài niệm”. Không gian tại Cộng mang đến âm hưởng của thời kỳ bao cấp; gợi nhớ về một Việt Nam thời xưa cũ, vừa mang lại cảm giác yên bình; gần gũi vừa gợi sự tò mò, thích khám phá của giới trẻ. Nhắc đến Cộng, người ta cũng nhắc đến “menu thần thánh” được lòng nhiều người sành uống, trong đó phải kể đến món cà phê cốt dừa khiến nhiều tín đồ mê mẩn.
4. The Coffee House
Khi nói đến thương hiệu cafe Việt Nam thì chắc chắn không thể bỏ qua “Nhà Cà Phê” The Coffee House. Cửa hàng đầu tiên của The Coffee House chính thức ra mắt vào tháng 8/2014 tại Tp. Hồ Chí Minh. Chỉ 4 năm sau đó, thương hiệu này đã phát triển lên chuỗi hơn 100 cửa hàng khắp cả nước – một con số cực kỳ ấn tượng.
Và tính đến cuối năm 2020, The Coffee House đã sở hữu gần 200 cửa hàng. Theo đuổi giá trị cà phê đích thực; The Coffee House hợp tác cùng Cầu Đất Farm để trồng cà phê theo tiêu chuẩn riêng; bắt đầu hành trình “from farm to cup” – từ nông trại đến ly cà phê; gửi đến khách hàng những ly cà phê tốt nhất.
Triết lý kinh doanh lấy con người là trung tâm đã mang lại sự thành công cho The Coffee House. Thấu hiểu nét văn hóa “Đi cà phê” của người Việt; The Coffee House luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng; không chỉ những đồ uống chất lượng mà còn cả không gian đẹp, trẻ trung và hiện đại; nơi khách hàng có thể thoải mái gặp gỡ, trò chuyện hay làm việc.
Mọi cách bày trí như cách treo đèn, chiều cao bàn ghế, hệ thống ổ cắm điện,… cho đến cách lựa chọn âm nhạc đều thể hiện sự tinh tế đến từng chi tiết nhằm mang đến sự thoải mái nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên cũng được đối xử như người nhà với chế độ lương thưởng; đãi ngộ tốt, góp phần xây dựng nét văn hóa riêng của The Coffee House.
5. Cà Phê Trung Nguyên – thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam
Trung Nguyên chắc chắn là cái tên không thể không nhắc đến khi nói tới thương hiệu cafe Việt Nam. Đến nay, thương hiệu cafe hòa tan mang đậm bản sắc dân tộc này đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới. Người ta nhắc đến Trung Nguyên như một niềm tự hào của cafe Việt.
Khởi nguồn từ Buôn Ma Thuột – Thủ phủ cà phê Việt Nam; thương hiệu Trung Nguyên ra đời vào năm 1996 bởi nhà sáng lập là ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Năm 1998, quán cafe đầu tiên của Trung Nguyên ra mắt tại Tp. Hồ Chí Minh; khởi đầu cho hệ thống quán Trung Nguyên trên khắp Việt Nam và thế giới.
Năm 2016, không gian Trung Nguyên Legend Cafe – The Energy Coffee That Changes Life ra mắt và trở thành chuỗi quán cà phê lớn nhất Đông Nam Á.
Tới năm 2019, Trung Nguyên tiếp tục cho ra mắt thị trường mô hình chuỗi cafe nhượng quyền Trung Nguyên E-Coffee – hội tụ tinh hoa 3 nền văn minh cà phê thế giới là Ottoman, Roman và Thiền. Tính đến nay, Trung Nguyên đang có gần 100 cửa hàng Trung Nguyên Legend Cafe; và khoảng 1000 cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee trên khắp Việt Nam.
Các sản phẩm cafe nổi tiếng của thương hiệu Trung Nguyên; chinh phục người tiêu dùng tại Việt Nam và cả trên thể giới; bởi hương vị thơm ngon, đậm đà, tinh tế, mang dấu ấn bản sắc văn hóa Việt. Định vị “cà phê năng lượng – cà phê đổi đời” đã tạo nên một “tính cách thương hiệu”; rất đặc biệt và khác biệt, giúp Trung Nguyên khắc sâu vào tâm trí khách hàng; trở thành một huyền thoại trong ngành cafe Việt Nam.
6. The Coffee Bean & Tea Leaf
Cùng với thương hiệu nổi tiếng thế giới Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf cũng là một trong số ít thương hiệu ngoại được chú ý tại thị trường Việt Nam. Vào nước ta từ năm 2008, chuỗi cà phê này hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp; với mục tiêu “mang đến những loại trà và cà phê hảo hạng với hương thơm và mùi vị ngon nhất thế giới”.
Năm 2014, The Coffee Bean & Tea Leaf đã có 20 cửa hàng tại Việt Nam; và nằm trong top 10 chuỗi cửa hàng cafe có doanh thu cao nhất thị trường tại thời điểm đó.
Tuy nhiên, tình hình kinh doanh sau đó không mấy suôn sẻ và The Coffee Bean & Coffee cũng thu hẹp quy mô, chỉ còn 12 cửa hàng vào giữa năm 2019. Đồng thời thương hiệu này cũng được Jollibee mua lại và chính thức “về cùng nhà” với Highlands Coffee.
Có thể thấy sự khác biệt trong văn hóa và phong cách thưởng thức cafe của người Việt; đã khiến các chuỗi cafe lớn thế giới như The Coffee Bean & Tea Leaf; phải rất chật vật để tồn tại và phát triển tại thị trường Việt Nam. Mặc dù không đạt được những thành công như mong đợi; nhưng những nỗ lực địa phương hóa sản phẩm cũng đã giúp The Coffee Bean & Tea Leaf ghi những dấu ấn nhất định trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.
7. Phúc Long Coffee & Tea House
Nếu như Cộng Cà Phê là một thương hiệu đại diện tiêu biểu tại Hà Nội thì Phúc Long Coffee & Tea là cái tên nổi tiếng không thể không nhắc đến khi ghé thăm thành phố mang tên Bác. Thương hiệu Phúc Long ra đời từ năm 1968; khởi đầu với các cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm trà và cà phê đóng gói thuần Việt chất lượng cao.
Năm 2012, cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea đầu tiên ra mắt tại Tp. Hồ Chí Minh. Đánh dấu sự gia nhập ngành dịch vụ F&B của Phúc Long. Năm 2018, thương hiệu này “Bắc tiến” với cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội. Tính đến nay Phúc Long Coffee & Tea đã sở hữu chuỗi hơn 60 cửa hàng tại các thành phố lớn của Việt Nam.
Không gian trẻ trung, hiện đại, hương vị trà và cafe thơm ngon cùng thực đơn đa dạng; phù hợp xu hướng giới trẻ, đặc biệt là mức giá khá “mềm”. Phúc Long Coffee & Tea đã thành công chinh phục người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam. Một số đồ uống làm nên thương hiệu của Phúc Long là trà đào, trà sữa, cafe caramel đá xay,…
Mô hình tự phục vụ cũng là một nét nổi bật ở thương hiệu này. Tương tự như Highlands Coffee, Phúc Long Coffee & Tea cũng đưa vào sử dụng rộng rãi các thiết bị thẻ rung; từ đó nâng cao hiệu quả vận hành và tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
8. Thương hiệu NESCAFÉ
Vào năm 1929, do hậu quả của Cuộc khủng hoảng Phố Wall, chính phủ Brazil ngỏ ý muốn Nestlé tìm ra giải pháp cho một lượng lớn cà phê bị dư thừa ở Brazil. Và Nestlé đã chấp nhận thử thách này. Những năm còn lại trong thập kỷ 1940, độ phổ biến của NESCAFÉ ngày càng tăng. Ngày nay, thương hiệu NESCAFÉ xuất hiện tại hơn 180 quốc gia và trở thành loại cà phê nổi tiếng và được yêu thích trên toàn thế giới.
Dù bạn chọn thưởng thức cà phê theo cách nào, có một sự thật rằng: mỗi tách cà phê ngon đều có sức mạnh mang đến những ý nghĩa tích cực cho cuộc sống. Tại NESCAFÉ tin rằng tất cả chúng ta đều xứng đáng được thưởng thức một tách cà phê thơm ngon tuyệt hảo mỗi ngày.
NESCAFÉ đem đến danh mục sản phẩm đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu; mọi khẩu vị của người Việt Nam, từ cà phê hòa tan, cà phê uống liền và cà phê pha phin. Dù bạn đang có kế hoạch gì, tâm trạng ra sao, sẽ luôn có một loại cà phê phù hợp; để mỗi ngày của bạn ý nghĩa đến từng khoảnh khắc. NESCAFÉ là thương hiệu cà phê nổi tiếng dành cho mọi người, dễ tìm, dễ uống; để bạn có được tách cà phê ngon một cách dễ dàng giữa bộn bề cuộc sống.
9. VinaCafe
Vinacafe là một cái tên quen thuộc và nổi tiếng bao đời nay, đây là một thương hiệu sản phẩm cà phê hòa tan; đồng thời cũng là tên hiệu thường dùng để chỉ Công ty Cổ phần Vinacafe Biên Hòa. Đây là một trong những thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam.
Ngày 29 tháng 12 năm 2004, Nhà máy cà phê Biên Hòa; chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần. Do thương hiệu Vinacafe đã nổi tiếng tại Việt Nam và được nhiều khách hàng nước ngoài biết đến; các cổ đông sáng lập (hầu hết là những người của Nhà máy Cà phê Biên Hòa) đã đặt tên mới; cho công ty là Công ty Cổ phần Vinacafe Biên Hòa, tên viết tắt là Vinacafé Biên Hòa.
Là công ty có vốn nhà nước, Vinacafe chiếm 30% thị phần xuất khẩu cà phê trong cả nước. Không đi theo Trung Nguyên hay Highlands; Vinacafe tập trung vào số đông những người làm việc bận rộn; hình thức cà phê hòa tan gói là sản phẩm chủ chốt của công ty với nhiều hương vị đa dạng khác nhau. Vinacafe Biên Hòa được đánh giá là công ty sản xuất cà phê hòa tan số 1 tại Việt Nam; phát triển thành công hai nhãn hiệu Vinacafé và Wake-Up, chiếm 41% thị phần cà phê hòa tan.
10. King Coffee
King Coffee là thương hiệu cafe nổi tiếng thuộc TNI KING COFFEE (Công ty Trung Nguyen International) – đơn vị được sáng lập và điều hành bởi Madame Lê Hoàng Diệp Thảo. Ngay từ những ngày đầu thành lập, King Coffee đã hướng đến mục tiêu trở thành thương hiệu toàn cầu.
Khác với những thương hiệu khác, KING COFFEE chọn tung sản phẩm ở Mỹ. Thị trường này nổi tiếng khó tính bậc nhất. Sau đó mở rộng toàn cầu rồi quay về nội địa phát triển hệ thống phân phối toàn quốc.
Đây là sự đảm bảo cho cam kết: KING COFFEE, tuyệt phẩm cà phê được cả thế giới ưa chuộng. Giờ đây, King Coffee đã có mặt ở hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các sản phẩm của King Coffee được đông đảo khách hàng đón nhận nồng nhiệt. Đây là tín hiệu tích cực cho những bước đi đột phá của doanh nghiệp và sứ mệnh mang cafe Việt Nam vươn cao đang được thực hiện.
11. Thương hiệu cà phê nổi tiếng Urban Station
Thời điểm trước đây, khi thị trường quán cafe tại Việt Nam chưa nhộn nhịp như bây giờ thì Urban Station Coffee là một địa chỉ vô cùng quen thuộc của giới trẻ. Cửa hàng đầu tiên của Urban Station ra đời vào năm 2011 chỉ là một không gian nhỏ phục vụ khách hàng theo mô hình take away. Sau đó thương hiệu được tái định vị với một không gian cafe mang phong cách đường phố và hiện đại, tạo dấu ấn rất riêng của Urban Station.
Bên cạnh đó, chuỗi cafe này còn xây dựng một nét văn hóa riêng – “văn hóa Urban Station” đi theo hướng năng động và thân thiện, cực kỳ phù hợp với sở thích của giới trẻ lúc bấy giờ. Urban Station Coffee được phát triển theo concept “trạm dừng thành thị” – nơi mà dù bạn ở đâu, bạn đều có thể tìm được một “trạm dừng” để thoải mái thưởng thức những món đồ uống yêu thích của mình. Vào thời hoàng kim, chuỗi Urban Station đã có hơn 60 cửa hàng nhượng quyền trên toàn quốc và đạt doanh thu tới 6 triệu USD/năm.
Ngày nay, khi ngày càng nhiều thương hiệu cafe tham gia thị trường với vô vàn concept độc đáo, mới mẻ thì Urban Station có phần “chìm” đi và số lượng cửa hàng đang dần thu hẹp. Để tạo được đột phá trên thị trường thay đổi không ngừng như hiện nay, một “trạm dừng chân” có lẽ là chưa đủ. Mặc dù không còn phát triển mạnh mẽ nhưng chuỗi thương hiệu này vẫn để lại những ấn tượng khó phai cho những khách hàng của mình bởi Urban Station từng là một kỷ niệm đối với họ.
Lời kết
Với mỗi thương hiệu cà phê Việt Nam mang đến cho chúng ta hương vị, phong cách khác nhau từ truyền thống đến hiện đại. Hi vọng với 11 thương hiệu cà phê nổi tiếng mà Web Gia Đình giới thiệu ở trên giúp cho bạn dễ dàng lựa chọn cho mình được những ly cà phê thơm ngon nhất.
>> Mời bạn xem ngay: Top 11 thương hiệu bia nổi tiếng được ưa chuộng nhất năm 2021