Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Liên hệ đặt quảng cáo 0981481368

HomeMẹ và BéMang thaiBà bầu ăn gì trong 3 tháng đầu để tránh ốm nghén?

Bà bầu ăn gì trong 3 tháng đầu để tránh ốm nghén?

5/5 - (2 bình chọn)

Bà bầu ăn gì trong 3 tháng đầu ? Đây là câu hỏi của không ít mẹ bầu. Đối với bà bầu thì dinh dưỡng trong 3 tháng đầu giai đoạn mang thai là rất quan trọng. Vì đây là giai đoạn ốm nghén nhiều nhất và dễ xảy thai nhất. Mới mang thai có lẽ là giai đoạn khó khăn nhất khi mẹ bầu phải đối mặt với những thay đổi về nội tiết. Với những cơn nghén liên miên và buồn ngủ thường xuyên. Hầu hết mẹ bầu trong giai đoạn này đều chán ăn, mệt mỏi nên vấn đề dinh dưỡng không được chú trọng. Hãy cùng Web Gia Đình tìm hiểu nhé!

Bà bầu nên tránh ăn gì ?

3 tháng đầu có thể coi là thời gian nguy hiểm nhất với thai kỳ. Lúc này thai nhi chưa hoàn toàn làm tổ chắc chắn, cơ thể người mẹ cũng chưa thích nghi với việc có mặt của bé. Chính vì vậy các bà bầu cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học sẽ giúp bé phát triển tốt, ngược lại, một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, không đúng cách có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho bé như khiếm khuyết, dị tật bẩm sinh, thậm chí thai lưu, sảy thai… Dưới đây là một số thực phẩm bà bầu nên tránh trong 3 tháng đầu:

  • Thực phẩm tái sống
  • Thực phẩm nhiễm độc
  • Thực phẩm chưa tiệt trùng
  • Thực phẩm đóng gói sẵn
  • Rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích

Bà bầu cũng lưu ý, một số thực phẩm có thể gây sảy thai như: rau răm, rau sam, dứa, nhãn, đu đủ xanh, khoai tây mầm… Những thực phẩm này bà bầu nên kiêng tuyệt đối trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Bà bầu ăn gì trong 3 tháng đầu

Bà bầu ăn gì trong 3 tháng đầu tránh ốm nghén

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu là thời điểm hầu hết các bà bầu bị “hành hạ” bởi cơn ốm nghén. Nếu để tình trạng ốm nghén kéo dài sẽ khiến việc tăng cường cũng như hấp thụ các chất dinh dưỡng trong cơ thể trở nên khó khăn. Vì vậy, để hạn chế tình trạng ốm nghén trong thời gian này, bà bầu có thể thực hiện một số biện pháp dưới đây:

  • Nên chia thành các bữa nhỏ, ăn nhiều bữa mỗi ngày.
  • Không uống trong khi ăn, nên uống (nước, sữa, nước hoa quả…) trong thời gian chờ giữa bữa ăn này với bữa ăn khác.
  • Không sử dụng các loại thực phẩm có mùi như hành, tỏi, sả… và các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ nướng, rán, chiên xào…
  • Các loại thực phẩm có thể giúp giảm nghén: quế, húng quế, hạt mùi, bạc hà, chanh, gừng…
  • Dinh dưỡng của bà bầu trong tháng thứ 3

Dinh dưỡng cho bà bầu ăn gì trong 3 tháng đầu

Ở tháng này bụng vẫn chưa lộ rõ, thai vẫn nằm bên trong tử cung, thai nhi ở giai đoạn này phát triển mạnh mẽ và có sự thay đổi thấy rõ. Đối với những mẹ bầu đang bị cơn ốm nghén hành hạ. Thì tin vui dành cho các mẹ đây sẽ là những tuần cuối cùng để cơn ốm nghén xuất hiện. Khi đã vượt qua tháng thứ 3, các mẹ sẽ không còn bị ốm nghén, đau tức ngực, đau nhói ở bụng,… Lời khuyên chúng tôi dành cho bà bầu về dinh dưỡng của tháng thứ 3 này như sau:

  • Tạo thói quen ăn nhiều rau xanh và hoa quả ở mỗi bữa ăn. Hạn chế các loại thức ăn vặt, đồ ăn nhanh chứa quá nhiều calories và ít dinh dưỡng không tốt cho mẹ bầu trong giai đoạn này. Bổ sung thực phẩm chứa nhiều xơ, vitamin, khoáng.
  • Bổ sung protein hàng ngày. Có thể chế biến những món ăn dễ tiêu như cháo thịt bằm, thịt viên,… là nguồn cung cấp protein và khoáng chất có lợi cho mẹ bầu và thai nhi.

Mẹ bầu cần để ý những gì để có một thai kỳ khỏe mạnh?

Bên cạnh, câu hỏi 3 tháng đầu nên ăn gì thì cũng có một số thực phẩm và hoạt động mà các mẹ nên tránh trong những tháng này như sau:

Tuyệt đối không ăn kiêng khi mang thai

Bà bầu ăn gì trong 3 tháng đầu, có được ăn kiêng không? Việc ăn kiêng để giảm cân trong quá trình mang thai tiềm ẩn nhiều rủi ro cho mẹ và bé. Khi mẹ ăn kiêng thì cơ thể mẹ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho thai. Làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai, giảm hàm lượng sắt; acid folic, các loại acid amin thiết yếu cần cho cả mẹ và bé. Vì vậy việc ăn kiêng trong quá trình mang thai mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện.

Hạn chế làm đẹp

Trong sơn móng tay có chứa nhiều thành phần hóa học gây ảnh hưởng trực tiếp đến trí thông minh và não bộ của thai nhi, trong 3 tháng đầu này người mẹ rất nhạy cảm với các hóa chất. Vì vậy mẹ hãy hạn chế sơn móng tay trong giai đoạn này. Ngoài ra, xông hơi và massage cũng là một trong những nguyên nhân gây dị tật ở thai nhi và sai lệch vị trí bào thai.

Bà bầu ăn gì trong 3 tháng đầu – Tránh xa nhóm thực phẩm không tốt

Những loại thực phẩm chưa tiệt có nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria. Vi khuẩn này rất nguy hiểm đối với mẹ bầu vì chúng gây sẩy thai, thai chết lưu, sinh non hay trẻ chết khi mới sinh. Do đó mà mẹ bầu tuyệt đối tránh xa những loại thực phẩm chưa qua tiệt trùng. Như: sashimi, thịt nguội, sữa chưa tiệt trùng, salad deli,… Bà bầu ăn gì trong 3 tháng đầu cũng cần được chú ý

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng

Tránh ăn các loại thực phẩm có tính hàn. Như: bồ ngót, nhãn, rau răm, thơm,… vì chúng gây co thắt tử cung ảnh hưởng đến thai làm động thai. Đặc biệt, trong giai đoạn này bà bầu tuyệt đối không được sử dụng chất kích thích, rượu bia. Những chất này ảnh hưởng đến sự phát triển của thai và hình dạng bào thai gây dị tật, quái thai.

Hạn chế vận động mạnh

Trong những tháng đầu của thai kỳ, tỷ lệ sẩy thai rất cao. Nên mẹ hạn chế làm những công việc nặng nhọc; vì chúng sẽ tác động lên bụng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai. Tuyệt đối tham gia các hoạt động. Như leo trèo hay đứng quá lâu làm cho tuần hoàn của máu gặp khó khăn. Ở giai đoạn này mẹ bầu không nên thức khuya gây mệt mỏi; làm việc quá sức, stress sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thai nhi. Nếu mẹ muốn tham gia các môn thể thao để tăng cường sức khỏe thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước nhé.

Lời kết

3 tháng đầu mang thai mẹ bầu cần chú ý đến những thực phẩm tốt cho bà bầu ăn gì trong 3 tháng đầu. Bao gồm tất cả các loại vitamin, khoáng chất. Như sắt, canxi, acid folic, protein đóng vai trò quan trọng nhấ.. Bà bầu lưu ý về hàm lượng bổ sung các chất trên theo đúng tiêu chuẩn. Tránh thừa chất vì có thể gây biến chứng thành các bệnh nguy hiểm khác cho thai nhi tìm hiểu thêm quá trình phát triển của thai nhi. Web Gia Đình chúc mẹ bầu một thai kỳ khoẻ mạnh.

Mẹ và Bé
Mẹ và Béhttps://webgiadinh.vn/me-va-be/
Webgiadinh.vn - Kho tàng kiến thức, giúp mọi người học hỏi kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng cần thiết trong cuộc sống, gia đình. Webgiadinh.vn mang sứ mệnh nâng cao giá trị cuộc sống!

Web Gia Đình có tạo 1 group cộng đồng chia sẻ tâm sự, kinh nghiệm, kiến thức, kĩ năng và các vấn đề trong cuộc sống thường ngày. Mời bạn tham gia trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi để được mọi người cùng giải đáp tại Group:
Tâm Sự Cuộc Sống Gia Đình - Webgiadinh.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT MỚI NHẤT