Thứ Ba, Tháng Tám 3, 2021

Liên hệ đặt quảng cáo 0981481368

HomeNghệ thuật sốngKỹ năng sốngNâng cao 13 kỹ năng mềm này nhất định sẽ tạo nên...

Nâng cao 13 kỹ năng mềm này nhất định sẽ tạo nên thành công trong mọi lĩnh vực

Kỹ năng mềm cảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại trong sự nghiệp của mỗi người. Theo nghiên cứu thì kỹ năng mềm có khả năng quyết định lên đến 75% tới sự thành công của chúng ta. Nhưng trong vô vàn những kỹ năng, không phải kỹ năng nào chúng ta cũng giỏi được. Web Gia Đình đã tổng hợp những kỹ năng mềm cần có trong mọi lĩnh vực giúp bạn tiến tới thành công nhanh hơn.

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm (Soft Skills) còn gọi là Kỹ năng thực hành xã hội, là thuật ngữ dùng để chỉ những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác, kỹ năng quan sát, khả năng thích nghi, kỹ năng quản lý thời gian, khả năng thích nghi,…

Tại sao cần có kỹ năng mềm?

Kỹ năng mềm góp phần quyết định bạn là ai, làm việc như thế nào và hiệu quả ra sao. Dù bạn ở đâu, làm gì thì kỹ năng mềm cũng rất cần thiết. Nó cần thiết đối với tất cả mọi người, từ nam tới nữ, từ già tới trẻ. Kỹ năng mềm được chứng minh có ảnh hưởng lớn tới sự thành bại trong công việc và cuộc sống.

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong cuộc sống

Có kỹ năng mềm từ trải nghiệm để bản thân có cái nhìn sâu và đa chiều hơn. Nó là công cụ hữu hiệu giúp, mối quan hệ giữa con người với con người trở nên tốt đẹp hơn. Quan trọng là kỹ năng mềm tốt có thể khiến chúng ta hạnh phúc hơn.

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong học tập và công việc

Chắc hẳn các bạn sinh viên đã quá quen thuộc với những lời khuyên như: Cần trau dồi, rèn luyện kỹ năng mềm sớm để ra trường có cơ hội việc làm tốt hơn. Khi được trang bị kỹ năng mềm sớm và đầy đủ, các bạn sẽ dễ dàng thích ứng, hòa nhập tốt hơn. Thêm nữa, các bạn cũng có phương pháp học tập, làm việc khoa học, đạt hiệu quả cao.

Các nhà tuyển dụng thường rất đề cao kỹ năng mềm trong cuộc sống. Họ yêu cầu và ưu tiên ứng viên có các kỹ năng mềm cần thiết. Đó có thể là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng đàm phán,… Tùy từng môi trường và vị trí, kỹ năng mềm nào sẽ được đặt lên vị trí cao hơn. Đối với người lãnh đạo, kỹ năng mềm lại càng quan trọng.

Những kỹ năng mềm nên có trong mọi lĩnh vực​

Sau đây là top 13 kỹ năng mềm chúng ta cần trau dồi và nâng cao:

1. Kỹ năng tự học

Đây là vua của tất cả các kỹ năng. Nó là nền tảng cho những kỹ năng mềm khác phát triển!

Tự học là quá trình tự trau dồi kiến thức không chỉ từ sách vở mà còn từ các trải nghiệm trong cuộc sống. Trí tò mò và óc ưa thích khám phá khiến bạn có thể học hỏi bất cứ điều gì từ công việc dù bạn tham gia bất cứ ngành nghề nào.

Tự học là kỹ năng mềm cần thiết của mỗi người!
Tự học là kỹ năng mềm cần thiết của mỗi người!

Chu trình học và tự học bao gồm: Tự nhận thức – Áp dụng – Cân nhắc – Biến đổi dựa trên 3 phương thức:

  • Hành vi: Sự học hỏi phát triển khi bạn có sự động viên, khuyến khích.
  • Nhận thức: Kiến thức “len lỏi” vào tiềm thức nhờ khả năng ghi nhớ tuyệt vời.
  • Nhân văn: Những kinh nghiệm cá nhân sẽ mang đến cho bạn nhiều bài học để trưởng thành. Từ đó đúc kết những giá trị bản thân.

Ngoài ra, việc tự học có vai trò quan trọng bởi kiến thức là vô tận. Bạn cần không ngừng học hỏi và tích lũy kiến thức. Mục đích là cập nhật và thích nghi với môi trường làm việc ngày càng thay đổi. Tự học giúp tăng khả năng cạnh tranh để tránh bị tụt hậu khi cuộc sống con người ngày càng phát triển, hiện đại hơn.

2. Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng mềm quan trọng thứ hai đứng sau tự học. Đa số những người thành công đều là những người có khả năng giao tiếp tốt. Đây là bước đệm tạo đà thăng tiến trong sự nghiệp của bạn. Giao tiếp tốt sẽ giúp quá trình làm, trao đổi công việc được trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

Giao tiếp cần được rèn luyện thường xuyên, hàng ngày. Hãy giao lưu học hỏi nhiều hơn. Bạn đừng ngại thể hiện bản thân ở chốn đông người. Bạn cũng có thể tham khảo series Giao Tiếp của Web Gia Đình. Nếu cảm thấy tự ti vào bản thân, kỹ năng chưa đủ giỏi thì bạn có thể tham gia một khóa học về kỹ năng mềm này.

5. Kỹ năng lập kế hoạch

Điều kiện để đi tới bất kỳ thành công nào đó là cần phải xác định được mục tiêu cho mình. Lập kế hoạch là trả lời tốt nhất cho những thắc mắc: Bạn muốn điều gì, bằng cách nào để thực hiện và làm nó trong bao lâu. Lập kế hoạch cũng giúp bạn kiểm soát và đánh giá hiệu quả công việc để hạn chế rủi ro. Hơn nữa còn chuẩn bị trước những phương án đề phòng tốt nhất.

Dù việc đặt mục tiêu và thực hiện mục tiêu là khá khó. Nhưng đừng ngại hãy cứ xác định cho bản thân mình một cái đích đến để cố gắng và nỗ lực.

Bạn thử dành 15 phút mỗi sáng hoặc tối trước khi ngủ để để liệt kê những việc cần làm trong ngày. Hãy mạnh dạn lên mục tiêu hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và có thể là cả năm và thực hiện nó. Kết quả sẽ đáng mong đợi đấy!

6. Kỹ năng teamwork (làm việc nhóm)

Trong thời đại công nghệ, teamwork hay làm việc nhóm là kỹ năng mềm không thể thiếu. Cho dù bạn có khả năng làm việc độc lập tốt đến đâu nhưng không có những người đồng đội thì khó có thể thành công.

Kỹ năng làm việc nhóm là một tron những kỹ năng mềm chúng ta cần có!
Kỹ năng làm việc nhóm là một tron những kỹ năng mềm chúng ta cần có!

Trong nhóm làm việc, bạn hãy học cách hòa hợp để làm việc với mọi người. Làm việc nhóm tốt thì cần kết hợp nhiều kỹ năng ra quyết định, lắng nghe, giao tiếp, đàm phán, tổng hợp phân tích,… Nếu bạn có được kỹ năng teamwork sẽ giúp hiệu quả công việc được tốt hơn.

7. Quản lý thời gian

Đây là một trong những kỹ năng mềm mà bất cứ ai cũng nên có nếu muốn có hiệu suất làm việc tốt. Dù là giám đốc, quản lý, nhân viên hay học sinh, sinh viên cũng đều phải biết cách quản lý tốt thời gian của mình.

Bạn sẽ biết cách xác định thời gian cụ thể, ưu tiên công việc nào quan trọng, giải quyết theo trình tự đừng để lãng phí quá nhiều thời gian vào những công việc vô bổ. Quản lý thời gian không những giúp chúng ta tiết kiệm thời gian mà còn giúp tối ưu hóa công việc.

3. Kỹ năng lắng nghe

Đây cũng là một kỹ năng mềm quan trọng. Biết học hỏi lắng nghe sẽ mang tới cho bạn nhiều bài học quý giá. Để thành công bạn hãy lắng nghe thật nhiều. Hãy lắng mình lại để có cái nhìn đa chiều, tích lũy kiến thức và học điểm tốt của người khác mà có thể bạn chưa có.

Bạn cũng đừng ngại hay tự ái khi nhận những lời phê bình. Có người từng nói: Làm chưa đúng là phương pháp tốt để loại trừ những phương án sai. Có sai, có người chỉ thì bạn sẽ không bao giờ mắc phải nó nữa. Hãy biến nó trở thành kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân.

4. Sáng tạo

Kỹ năng sáng tạo là điều khó có thể dạy. Sáng tạo cần do chính bản thân bạn nắm bắt và khơi nguồn. Hãy học, đọc, nghe thật nhiều để bản thân có thêm nhiều ý tưởng. Bạn có thể tìm nhiều cách khác nhau để thực hiện công việc của bạn, khiến bạn khác biệt nổi bật và cho hiệu quả tốt hơn.

Trong công việc bản thân mỗi người phải luôn biết cách lấy lại cảm hứng, ý tưởng sáng tạo trong công. Chúng ta sẽ có thêm nhiều động lực để thực hiện tốt công việc của mình.

9. Kỹ năng phân tích, nhìn nhận tổng quan

Sở hữu cái nhìn tổng quan trong công việc và cuộc sống tức là có khả năng xác định được những yếu tố dẫn tới thành công, nhận ra các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra trong một sự việc.

Ví dụ, bạn xây dựng kế hoạch marketing cho một sản phẩm của công ty. Nếu nhìn nhận một cách tổng thể, bạn có thể nhận thấy rằng mục đích không chỉ là bán được hàng, mà còn phải lấy được lòng tin của khách hàng, khiến họ quay lại sử dụng sản phẩm. Muốn như vậy cần đưa ra phương án làm thỏa mãn nhu cầu của họ và mang lại giá trị cho họ.

8. Kỹ năng đưa ra quyết định

Bạn hãy luôn làm chủ bản thân mình. Bạn cần biết đưa ra những quyết định mang ý nghĩa then chốt. Hơn nữa, tương lai của bạn là do bạn quyết định. Nhưng để có được kỹ năng này, chúng ta cần kết hợp nhiều kỹ năng và tư duy khác như phân tích, nhìn nhận vấn đề, hoạch định chiến lược,… và đặc biệt phải thường xuyên trau dồi kiến thức cho bản thân. Khi đó bạn mới có căn cứ hợp lý để ra quyết định đúng đắn.

Kỹ năng này mang tính chất khá quan trọng nó sẽ quyết định tới sự thành công hay thất bại của bạn trong công việc.

10. Kỹ năng networking (xây dựng những mối quan hệ có lợi)

Nếu không có những mối quan hệ có lợi, công việc của bạn hiển nhiên không dễ dàng bằng những người có quan hệ tốt với những người có liên quan tới công việc.

Chúng ta cần hiểu, quan hệ đây không phải là lợi dụng. Nếu bạn không quen một người giỏi trong lĩnh vực của mình, cơ hội hẹn gặp của bạn sẽ khó hơn người có quen biết. Hoặc nếu bạn không quen với một chuyên viên giỏi, cơ hội anh ta vào làm cho bạn có thể sẽ ít hơn đối thủ với chế độ tương đương mà quan hệ thân quen hơn.

Nên nâng cao kỹ năng xây dựng mối quan hệ có lợi!
Nên nâng cao kỹ năng xây dựng mối quan hệ có lợi!

Hơn nữa, những mối quan hệ có lợi còn giúp chúng ta học hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm từ những người gạo cội trong ngành, tăng cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân. Điều này đôi khi còn quý giá hơn những thứ chúng ta học một cách máy móc.

11. Kỹ năng thích nghi và linh hoạt

Sự thay đổi từ cuộc sống của một người đi học đến cuộc sống của một người đi làm, sự thay đổi từ môi trường làm việc này sang môi trường làm việc khác có thể khiến bạn không thích ứng kịp. Bạn cần thấu hiểu những người xung quanh, thích nghi với cách làm việc nếu muốn thành công.

Vì vậy, thích nghi và linh hoạt là kỹ năng mềm cần thiết bạn cần thích nghi và trau dồi thường xuyên.

12. Kỹ năng kiểm soát sự căng thẳng

Căng thẳng luôn là trạng thái mà chúng ta luôn phải đối mặt vì áp lực công việc, cuộc sống. Nếu bạn đang sống với mức độ căng thẳng cao, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề về mặt tâm lý.

Căng thẳng tàn phá cả sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Nó làm giảm khả năng suy nghĩ, tư duy, hoạt động hiệu quả và tận hưởng cuộc sống của bạn. Bạn khó có thể làm việc hiệu quả khi rơi vào trạng thái căng thẳng.

Vì vậy quản lý căng thẳng hay stress management là kỹ năng mềm cần thiết với bất kỳ ai để thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống.

13. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc (hay còn gọi là chỉ số cảm xúc hoặc EQ) là khả năng hiểu, sử dụng và quản lý cảm xúc của chính bạn theo những cách tích cực để giảm căng thẳng, giao tiếp hiệu quả, đồng cảm với người khác, vượt qua thử thách và xoa dịu xung đột.

Trí tuệ cảm xúc giúp các mối quan hệ bền chặt hơn, thành công trong cuộc sống. Đồng thời đạt được các mục tiêu nghề nghiệp và cá nhân. Nó cũng có thể giúp bạn kết nối với cảm xúc của mình. Nó biến ý định thành hành động, đưa ra quyết định sáng suốt về thứ quan trọng nhất đối với bạn.

Cách nâng cao kỹ năng mềm

Để có được và nâng cao các kỹ năng mềm, chúng ta cùng tìm hiểu những phương pháp sau đây:

  • Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội
  • Không ngừng học hỏi qua sách báo, thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp và những người xung quanh
  • Mạnh dạn, tự tin thuyết trình trước đám đông
  • Mạnh dạn nêu ra quan điểm ý kiến của bản thân
  • Tích cực thảo luận và làm việc nhóm
  •  Đi làm thêm
  • Tham gia các khóa học nâng cao kỹ năng mềm

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã biết được tầm quan trọng thực sự của kỹ năng mềm trong học tập, công việc và cuộc sống. Ngay từ bây giờ, cho dù bạn là ai, bao nhiêu tuổi, hãy bắt tay vào tìm hiểu và nâng cao những kỹ năng mềm cần thiết cho bản thân.

Web Gia Đình xin chân thành cảm ơn bạn đã quan tâm. Chúng tôi có hệ thống các lĩnh vực về Chăm sóc sức khỏe, Công nghệ, Nghệ thuật sống, Review sản phẩm, Mẹ và bé, Làm đẹp, Giải trí. Nếu bạn có nhu cầu tham khảo, hãy thoi dõi và truy cập để biết nhiều thông tin và kiến thức bổ ích. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật, nghiên cứu và tổng hợp để mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng!

 

Nghệ thuật sốnghttps://webgiadinh.vn/nghe-thuat-song/
Webgiadinh.vn - Kho tàng kiến thức, giúp mọi người học hỏi kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng cần thiết trong cuộc sống, gia đình. Webgiadinh.vn mang sứ mệnh nâng cao giá trị cuộc sống!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT MỚI NHẤT