Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Liên hệ đặt quảng cáo 0981481368

HomeGiải tríDu lịchĐặc Sản Cao Bằng, tổng hợp những món ngon du khách không...

Đặc Sản Cao Bằng, tổng hợp những món ngon du khách không thể bỏ lỡ

5/5 - (1 bình chọn)

Cao Bằng là nơi sở hữu nhiều thắng cảnh hùng vĩ cùng với các di tích lịch sử. Vì thế, vùng đất này được rất nhiều người lựa chọn để thực hiện tour du lịch, trải nghiệm của mình. Còn gì tuyệt vời hơn khi du lịch đến chốn núi rừng Tây Bắc – Cao Bằng gạo trắng nước trong để thưởng thức ngay những đặc sản của người dân nơi đây.

Dưới đây là top đặc sản Cao Bằng ngon nổi tiếng nhất mà bạn nhất định phải thử nếu có dịp đặt chân tới vùng đất này nhé.

Du lịch Cao Bằng có gì?

Cao Bằng là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ thuộc Việt Nam. Trung tâm hành chính của tỉnh là Thành phố Cao Bằng, cách Hà Nội 280 km.

Cao Bằng có khí hậu ôn hòa dễ chịu. Mùa hè ở đây có đặc điểm nóng ẩm, nhiệt độ cao trung bình từ 30 – 32°C, Vào mùa đông, do địa hình Cao Bằng đón gió nên nó có kiểu khí hậu gần giống với ôn đới, nhiệt độ trung bình thấp từ 5 – 8°C và trung bình cao từ 15 – 28°C.

thác bạc cao bằng

Vào mỗi mùa, Cao Bằng lại mang trong mình một vẻ đẹp riêng. Vì vậy tùy theo mục đích chuyến đi để lựa chọn thời gian đến thích hợp. Tuy nhiên, theo nhiều người, khoảng thời gian đẹp nhất để đến Cao Bằng là tháng 8 – 9 khi thác Bản Giốc đầy nước trong xanh và vào tháng 11 – 12 khi hoa tam giác mạch và hoa dã quỳ nở khắp núi rừng.

Đến Cao Bằng bạn còn được thưởng thức những đặc sản như bánh áp chao, bánh trứng kiến, hay hạt dẻ Trùng Khánh… do người dân vùng núi rừng Đông Bắc thân thiện và vô cùng mến khách chế biến sẽ khiến ai đã một lần là nhớ mãi. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức những món trong đời chưa từng nếm qua.

Đặc sản Cao Bằng nổi tiếng nhất định phải thử

Còn gì tuyệt vời hơn khi được ngắm cảnh thiên nhiên đơn sơ, hùng vĩ tại chốn núi rừng Cao Bằng, vừa được thưởng thức những đặc sản chỉ riêng nơi đây mới có.

1. Vịt quay 7 vị

vịt quay 7 vị đặc sản Cao bằng

Bất kì du khách nào đặt chân đến Cao Bằng, đều tấm tắc khen ngon khi thử món ăn này. Sở dĩ có tên gọi là vịt quay 7 vị vì người Cao Bằng dùng đến 7 loại gia vị khác nhau để ướp món thịt vịt này.

Không như những món vịt thông thường, vịt quay Cao bằng ngay từ khâu chọn vịt đã rất công phu. Người dân Cao Bằng phải chọn vịt vừa phải chắc thịt, sáng lông. Quan trọng nhất là khâu ướp vịt với đủ 7 vị – Đây có lẽ là bí quyết riêng của người Tày sống ở tỉnh Cao Bằng nên khi quay vịt sẽ mang mùi thơm lạ hấp dẫn.

Quết một lớp mật ong thơm ngon đều lên vịt. Màu da óng mật kích thích vị giác của bạn. Cảm nhận những miếng đầu tiên, bạn phải nhai thật chậm để thưởng thức hết vị ngọt của mật ong rừng quyện với vị béo ngậy của dầu. Vị ngon của vịt quay thấm đượm trên đầu lưỡi.

2. Bánh trứng kiến

bánh trứng kiến

Bánh trứng kiến là loại bánh được làm từ bột nếp, trứng kiến cùng lá non của cây vả. Trứng của loại kiến có thân nhỏ đem phi với mỡ heo cho thơm rồi rắc lên bột nếp hấp chín, đơn giản nhưng rất hấp dẫn, thơm ngậy mùi trứng kiến khiến bạn khó lòng cưỡng lại được.

3. Phở heo quay

Tô phở nóng hổi, nghi ngút khói cùng mùi thơm lan tỏa khắp nơi. Nước dùng trong, ngọt thanh có chút beo béo từ thịt mỡ. Sợi phở trắng ngần, hơi tròn chứ không dẹp như các sợi phở bạn thường thấy. Gắp một đũa phở ăn kèm với thịt heo quay được chiên giòn rụm bên ngoài, bên trong thịt mềm, ướp gia vị đậm đà.

Còn gì tuyệt vời bằng một buổi sáng se lạnh được cầm trên tay tô phở nóng hổi, vừa ăn vừa hút “sùn sụt” không ngừng bởi độ ngon khó cưỡng của món ăn này đấy!

4. Phở chua

Thêm một món phở nữa ở Cao Bằng cũng khiến nhiều thực khách săn lùng không kém món phở heo quay không đâu khác chính là món phở chua.

Bánh phở được làm từ gạo tẻ, trộn với đủ các loại topping như thịt xá xíu, khoai bào sợi chiên giòn, đậu phộng, lá mắc mật,… Thế nhưng điểm đặc biệt để món ăn này trở thành một món ăn đặc sản nổi tiếng nhất hiện nay đó chính là ở nước dùng. Khác với các món phở khác sẽ có phần nước lèo trong, ngọt thanh được chan ngập tô phở thì phở chua sử dụng với nước sốt gia truyền.

5. Nhộng ong xào măng

nhộng xào măng

Nhộng ong xào măng – món ăn đầy thử thách với nhiều thực khách khi lần đầu đến thử, bởi hình ảnh những con nhộng ong be bé có chút giống với con đuông dừa mọi người thường thấy nhưng nhộng ong có có kích cỡ nhỏ hơn nhiều.

Những con nhộng ong mềm, beo béo ăn cùng với măng chua giòn sần sật trong miệng, cùng với vị chua thanh nhè nhẹ, cắt một ít ớt lên trên để tạo chút cay the nhè nhẹ cho món ăn thêm hấp dẫn. Để thưởng thức món ăn này ngon nhất, bạn nên ghé vào Cao Bằng vào dịp hè nhé!

6. Rau dạ hiến xào miến

Rau dạ hiến sau khi xào bạn sẽ không ngừng xuýt xoa bởi hương vị lạ miệng của món rau này. Món ăn có vị béo ngậy, vừa thơm ngon, càng ăn bạn càng cảm nhận được độ giòn trong miệng và vị ngọt đọng lại trên đầu lưỡi. Miến thì dai dai ăn cùng với rau nữa là hết sẩy. Một món ăn đơn giản, bình dị nhưng vẫn dễ dàng chiếm được sự yêu thích với thực khách.

7. Khâu nhục

Khâu nhục một trong những món ăn tuy dễ nhưng lại khó bởi qua món ăn bạn sẽ thấy ngay được sự kiên nhẫn, tỉ mỉ của người đầu bếp dành cho món ăn. Và sự cần mẫn ấy đem đến một món ăn không thể quên tại Cao Bằng.

khâu nhục cao bằng

Thịt heo sau khi luộc chín cho vào trong chảo chiên với nước gừng đến khi vàng giòn, rồi cho lại vào nồi nước luộc thịt để ngâm, như vậy khi ăn món ăn sẽ vừa mềm, vừa ngọt thịt cực kì hấp dẫn. Cắt thịt thành từng lát mỏng đặt lên hỗn hợp mộc nhĩ, nấm hương đã được xào chín với thịt băm. Chan thêm gia vị “nước lủ” bí truyền tại đây nữa, rồi mang đi hấp chín là có thể đem ra chiêu đãi thực khách rồi đấy.

8. Bánh áp chao

Bánh áp chao không chỉ là một món ăn truyền thống ở Cao Bằng mà còn là đặc sản chung của vùng Đông Bắc rất được khách du lịch yêu thích. Bánh áp chao có vỏ làm từ bột gạo tẻ, bột đậu và bột gạo nếp, nhân bánh là thịt vịt nên khi ăn vừa thơm vừa giòn lại có vị ngọt của thịt vịt.

Để thưởng thức bánh áp chao đúng chuẩn thì không thể thiếu đi bát nước chấm chua cay và rau thơm ăn kèm. Vào mùa đông lạnh giá mà được thưởng thức món bánh áp chao của người Cao Bằng thì đảm bảo bạn sẽ nhớ mãi không quên.

9. Xôi trám

Nếu như ở nơi khác có món xôi ngô, xôi lạc, xôi gấc…thì ở Cao Bằng lại có món xôi trám vô cùng hấp dẫn. Người ta thường chọn loại quả trám đen để làm xôi bởi quả trám này sau khi nấu lên có màu tím bắt mắt lại thơm bùi.

Xôi trám thường được bán vào khoảng thời gian từ tháng 8 tới tháng 10 âm lịch do lúc này trái trám vào mùa thu hoạch. Nếu bạn muốn ăn xôi trám có thể tới các cổng trường học hoặc gánh hàng rong bán đồ ăn sáng ven đường hay bất kỳ một khu chợ nào ở Cao Bằng.

10. Thịt lợn đen chua

thịt lợn đen chua đặc sản cao bằng

Thịt lợn đen chua là món ngon đặc sản Cao Bằng nhất định phải có trong mâm cỗ của người Tày. Thịt lợn đen muối chua là một món ăn truyền thống độc đáo của người dân tộc Tày ở Cao Bằng. Thịt chua thường được dùng như một món ăn trong mâm cỗ của người Tày trong những ngày rằm, ngày Tết trong năm.

Làm thịt chua không khó nhưng đòi hỏi phải có nhiều thời gian. Để có được món thịt chua hấp dẫn, người dân dùng thịt ba chỉ có cả nạc lẫn mỡ từ loại lợn đen để chế biến, giống lợn này thịt chắc, thơm ngon.

11. Thịt lợn máng xào mắt mật

Vào những ngày cuối tháng 7 – đầu tháng 8 hằng năm, có dịp lên đến Cao Bằng, thực khách sẽ bắt gặp và được thưởng thức một loại quả đặc trưng màu vàng nhạt, chín mọng với hương vị thơm, vừa ngọt vừa chua – đó là quả mắc mật.

Dùng quả và lá mắc mật để xào cùng thịt lợn để món được dậy mùi thơm. Cắn thử một quả mắc mật bạn sẽ thấy ngửi ngay được mùi thơm đặc biệt của loại quả này. Nước quả ứa ra từ lớp cùi trắng, đặc và trong như thạch, đầu lưỡi sẽ cảm nhận một hương vị ngòn ngọt, chua chua. Thịt lớn thì săn chắc, mềm, kết hợp với mắc mật vô cùng ăn ý.

12. Bánh Cóong Phù (Bánh trôi)

bánh cóong

Bánh trôi hay còn gọi là coóng phù là một món quà vặt mỗi khi đông về ở Cao Bằng. Những viên bánh nặn tròn xoe hay thuôn dài nhân lạc và vừng giã nhỏ; chan nước đường nấu gừng thơm nồng luôn thu hút các thực khách.  Ở Thành phố Cao Bằng, có rất nhiều quán bánh trôi ngon; trong chợ Xanh hay các con phố; món ẩm thực quen thuộc này được bán ở bất cứ đâu nhất là khi trời chuyển lạnh.

13. Bánh chưng đen

Ở huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng có một loại bánh chưng hết sức đặc biệt; đó là bánh chưng đen. Ai đã từng thưởng thức món bánh chưng đen ở Bảo Lạc hẳn sẽ không quên được vị thơm của gạo nếp; vị ngọt, béo của thịt lợn vùng cao; vị ngậy bùi của nhân đỗ xanh; vị thơm đặc biệt của cây rừng.

Bánh chưng đen là món đặc sản của đồng bào dân tộc Tày, là món ăn thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông và đất trời. Món bánh đặc sản này không thể thiếu trên mâm cỗ cúng tổ tiên, trời đất mỗi khi xuân về. Giờ đây, bánh chưng đen không còn là món ăn riêng của ngày Tết; mà đã trở thành món quà quê, sẵn có quanh năm ở Bảo Lạc.

14. Bánh cuốn Cao Bằng

bánh cuốn đặc sản cao bằng

Bánh cuốn là món đặc sản Đông Bắc nổi tiếng, thức ăn phổ biến ở cả Nam và Bắc. Tuy nhiên, với những ai đã từng đặt chân tới vùng đất Cao Bằng; thì chắc chắn sẽ không thể quên được hương vị của loại bánh cuốn nơi đây. Nó hấp dẫn bởi hương vị riêng biệt; cách làm và cả cách thưởng thức đậm chất bình dị của người dân miền Núi.

Đặc sản Cao Bằng mua về làm quà

Đi du lịch mà không mùa đặc sản về làm quà cho bạn bè, người thân thì thật là đáng tiếc phải không nào. Cùng Web Gia Đình tìm hiểu những đặc sản làm quà dưới đây nhé.

1. Bánh khảo

bánh khảo

Bánh khảo là một trong những đặc sản Cao Bằng nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng. Mỗi dịp xuân về, bánh Khảo không thể thiếu được trên bàn thờ cúng tổ tiên.

Nguyên liệu làm bánh là loại gạo nếp, ngon, thơm, hạt tròn và mẩy đều. Người dân ở đây dùng đường kính hoặc đường phên để làm bánh khảo. Nhân bánh có vị bùi của lạc, vừng hoà quyện với vị béo ngậy của mỡ heo.

Những người nghệ nhân khéo léo, tỉ mỉ gói thật gọn bánh thành từng phong hình chữ nhật. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị thơm đậm đà của bột nếp; vị ngọt thanh của đường không thể nào quên.

2. Lạp sườn

Lạp sườn của người Cao Bằng được làm từ thịt săn tẩm ướp gia vị; mật ong và thêm ít rượu trắng, chút gừng và ít quả mắc mật khô xay nhỏ. Đặc biệt, được hong khô trên khói bếp nhiều ngày nên lạp sườn ở đây rất dai và chắc thịt, thơm ngon.

3. Hạt dẻ Trung Khánh

hạt dẻ trung khánh đặc sản cao bằng

Vùng đất Cao Bằng là nơi trồng được giống hạt dẻ thơm ngon, hạt to và ăn vào rất bở nên cứ mỗi dịp cuối thu, đầu đông khoảng tháng 10, 11 chúng ta lại thấy hạt dẻ Trùng Khánh bán khắp các khu chợ trên Cao Bằng lẫn miền xuôi.

Giá bán hạt dẻ Trùng Khánh cũng dao động từ 50k – 90k/kg tùy vào loại hạt dẻ và bạn mua ở đâu. Cách chế biến đơn giản nhất để thưởng thức đặc sản độc đáo ở Cao Bằng này đó chính là luộc hạt dẻ cho chín sau đó rang lên. Nếu bạn thích hạt dẻ có màu vàng bắt mắt thì hãy cho thêm chút bơ vào rang cùng. Để mua hạt dẻ Trùng Khánh bạn tới chợ Xanh ở trung tâm thị xã Cao Bằng.

4. Bánh chè lam

Bánh chè lam cũng là một món bánh độc đáo thường được chọn về làm quà khi khách du lịch đến Cao Bằng tham quan.

Nhờ vào loại gạo nếp ngon kết hợp với bàn tay khéo léo của người dân Cao Bằng; mà món bánh chè lam sau khi làm ra vừa dẻo vừa thơm; nếu uống kèm với nước trà thì đảm bảo là một thứ cao lương mỹ vị; khiến ai nấy đều ngất ngây. Để mua đặc sản ngon nổi tiếng ở Cao Bằng này thì bạn hãy tới các cửa hàng trong khu chợ Xanh của thị xã Cao Bằng nhé!

5. Bò u gác bếp

đặc sản cao bằng bò u gác bếp

Lựa chọn những đặc sản ở Cao Bằng làm quà thi cái tên sáng giá nhất phải kể đến đầu tiên là món thịt bò gác bếp. Mà lựa thịt bò gác bếp ngon phải lựa thịt bò gác bếp ở Bảo Lâm. Bò u gác bếp Bảo Lâm cũng là đặc sản Cao Bằng làm quà dành cho cánh mày râu lai rai, càng nhai càng ngọt.

6. Miến dong Cao Bằng

Có một loại đặc sản Cao Bằng phù hợp mua làm quà tặng cho những người bị bệnh tiểu đường. Đó chính là miến dong. Bởi lẽ trong miến dong có chứa nhiều protein; ít tinh bột nên là sự lựa chọn tốt để duy trì đường huyến ổn định.

Miến dong Cao Bằng nổi tiếng khi được làm hoàn toàn từ củ dong đỏ (dong riềng) trồng trên các sườn núi cao. Miến dong Cao Bằng đậm đà do phát triển trên địa hình đồi núi khắc nghiệt. Sợi miến dai, gòn chứ không mềm nhũn như nhiều nơi khác. Đặc biệt miến khi để lâu cũng không hê bị trương to và mềm nhũn; giống như nhiều loại miến khác có trên thị trường.

7. Rượu mía Phục Hòa

Một thứ đặc sản Cao Bằng mà cánh mày râu cực yêu thích chính là rượu mía Phục Hòa. Phục Hoà là một huyện của tỉnh Cao Bằng; sinh sống tại đây chủ yếu là người dân tộc Tày, Nùng. Người dân có cuộc sống gắn liền với nghề làm nông và trồng mía; đây cũng là nghề đem lại thu nhập ổn định cho mọi người. Từ cây mía, dân huyện Phục Hoà đã tạo ra một đặc sản đó là rượu mía.

8. Quả trám đen

đặc sản cao bằng quả trám đen

Nếu đã thử qua món xôi trám đen nổi tiếng Cao Bằng rồi thì đừng ngần ngại mua thêm trám đen tươi để mang về nhé.

Trám đen có mùi thơm đặc trưng, cùi dày, có vị béo ngọt, lạ miệng. Bật mí với bạn là loại trái trám đen này là loại quả khô nên có thể bảo quản được rất lâu; vì thế không cần sợ khi mua về nhà sẽ bị chín quá không còn ngon nữa nhé!

9. Trà giảo cổ lam

Cây giảo cổ lam được biết đến như một loại dược liệu quý ở Cao Bằng; bởi nó có tác dụng trị bệnh và chống lão hóa.

Chính vì thế mà người dân ở đây đã tận dụng nguyên liệu này; để làm ra những lá trà tươi để pha uống mỗi ngày. Đã có bánh chè lam thì đừng quên mua luôn trà giảo cổ lam nữa nhé. Đây sẽ là một combo “tuyệt vời” đấy nhé!

10. Mận Bảo Lạc

Mận Cao bằng

Mận Bảo Lạc – một trong những loại trái cây được xem như sản vật trời phú cho vùng đất Cao Bằng nơi đây. Ở Bảo Lạc là được trồng rất nhiều loại mận như: mận thép, mận máu, mận chín sớm, mận tam hoa,… Trong đó, mận máu là loại cây được khách du lịch ghé mua nhiều nhất.

Mận máu khi chín có màu đỏ sẫm bắt mắt, vỏ nhẵn bóng, Khi ăn có vị ngọt đậm, mọng nước, đó cũng chính là những lý do khiến mận máu được săn lùng rất nhiều.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp các món ăn đặc sản Cao Bằng níu chân du khách khi tới với vùng đất Cao Bằng xinh đẹp. Nếu bạn có cơ hội đặt chân tới Cao Bằng một lần thì ngoài thăm thú cảnh đẹp ra, bạn nhớ đừng quên thưởng thức hết món ăn độc đáo ở Cao Bằng trước khi về nhé!

>>> Mời bạn xem thêm: Ẩm thực miền Bắc, những nét đặc trưng và hấp dẫn của món ăn nơi đây

Web Gia Đình
Web Gia Đìnhhttps://webgiadinh.vn
Webgiadinh.vn - Kho tàng kiến thức, giúp mọi người học hỏi kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng cần thiết trong cuộc sống, gia đình. Webgiadinh.vn mang sứ mệnh nâng cao giá trị cuộc sống!

Web Gia Đình có tạo 1 group cộng đồng chia sẻ tâm sự, kinh nghiệm, kiến thức, kĩ năng và các vấn đề trong cuộc sống thường ngày. Mời bạn tham gia trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi để được mọi người cùng giải đáp tại Group:
Tâm Sự Cuộc Sống Gia Đình - Webgiadinh.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT MỚI NHẤT