Thứ Tư, Tháng Mười 20, 2021

Liên hệ đặt quảng cáo 0981481368

HomeChăm sóc sức khỏeTổng hợp những thói quen tốt có lợi cho sức khỏe

Tổng hợp những thói quen tốt có lợi cho sức khỏe

5/5 - (2 bình chọn)
Để có một sức khỏe tốt, một trí óc minh mẫn, một nguồn năng lượng dồi dào cho các hoạt động sống hàng ngày đòi hỏi cả một quá trình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe được hình thành từ rất nhiều biện pháp chăm sóc và thói quen tốt khác nhau trên tinh thần “tích tiểu thành đại”.

Việc này phải thực hiện trong một thời gian dài chứ không thể chỉ ngày một, ngày hai là bạn đã có một sức khỏe như mong muốn. Và bên dưới là tổng hợp những thói quen tốt cho sức khỏe mà bạn nên làm mỗi ngày.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Đây là một trong những thói quen tốt đầu tiên, cơ bản mà mỗi người cần phải có, nước chính là thành phần quan trọng góp phần thanh lọc cơ thể, bài trừ các độc tố gây bệnh, làm cho đôi mắt bạn trở nên long lanh, rạng rỡ, làn da căng tràn sức sống vì mỗi tế bào da đều được “ngậm” nước đầy đủ, tăng khả năng tập trung, bảo vệ sức khỏe tim mạch và chống viêm nhiễm hiệu quả. Hay có thể nói cách khác nước chính là nguyên tố quan trọng chăm sóc sức khỏe của bạn từ bên trong và làm đẹp cho bạn từ bên ngoài.

thói quen tốt uống nước mỗi ngày

Chính vì vậy, hãy tập cho mình thói quen uống nhiều nước mỗi ngày, tối thiểu từ 8 đến 10 cốc, tùy thuộc vào các hoạt động thể chất hàng ngày. Nếu bạn chưa quen hãy tập dần dần, từng ít một nhé;

Bên cạnh nước lọc tinh khiết, bạn có thể bổ sung cho cơ thể các loại trà thảo mộc, trà thanh nhiệt để tăng cường khả năng giải độc cơ thể hiệu quả giúp bạn khỏe hơn, đẹp hơn mỗi ngày nhé;

Đặc biệt đừng bao giờ quên việc đầu tiên bạn cần làm trong ngày là uống ngày 1 cốc đâynước ấm để bổ sung nước cho cơ thể sau 1 đêm dài thiếu nước và tăng cường chức năng giải độc nhé, hiệu quả lắm đấy

Ngủ đủ giấc theo nhịp sinh học cơ thể

Nếu giấc ngủ của bạn có vấn đề (ngủ không đủ giấc, ngủ không ngon…) thì chắc chắn điều đó sẽ khiến sức khỏe của bạn ngày càng tồi tệ. Chính vì thế, hãy tìm mọi cách để tạo cho mình một giấc ngủ sâu và ngon như sau:

ngủ đủ giấc

  • Trước khi ngủ, dọn dẹp giường chiếu, chăn gối thật sạch sẽ, phòng ngủ đảm bảo thoáng khí nhé, nếu không lúc thức dậy bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi.
  • Chọn cho mình một thế nằm ngủ thoải mái nhất.
  • Sau khi nằm xuống giường hít thở sâu, thư giãn cơ bắp, hạn chế suy nghĩ và tạo cho mình cảm giác thư thái để dễ dàng nhanh chóng chìm vào giấc ngủ ngon.
  • Đừng quên uống một ly sữa hoặc nước ấm trước khi đi ngủ nhé, nó sẽ giúp ban ngủ ngon hơn rất nhiều đấy.

Bạn cần phải ngủ điều độ, mỗi ngày từ 6-8 tiếng thôi nhé. Nếu bạn ngủ quá nhiều sẽ tăng gánh nặng cho trung khu ngủ của đại não; làm cho sự trao đổi sinh lý giảm xuống mức thấp nhất. Đồng thời còn làm suy giảm các chức năng cảm giác; giảm độ căng cơ xương và khả năng miễn dịch, gây nên hàng loạt bệnh; đặc biệt là tuần hoàn máu chậm sẽ gây bệnh tim đột phát hoặc tai biến mạch máu não.

Bạn hãy tập cho mình thói quen đi ngủ vào lúc 22 giờ; và thức dậy vào 6 giờ sáng hôm sau là tốt nhất. Dần dần bạn sẽ hình thành thói quen theo nhịp sinh học; dù không cần đồng hồ báo thức thì 6 giờ sáng bạn vẫn tỉnh dậy; với một tinh thần thoải mái và thư thái. Còn buổi trưa hãy cố gắng “ngủ nhanh” từ 20 – 30 phút để tái tạo năng lượng và làm cho đầu óc minh mẫn hơn nhé.

Thường xuyên theo dõi các chỉ số cơ thể

Bạn nên theo dõi các chỉ số cơ thể thường xuyên để biết được hướng điều chỉnh trong thói quen ăn uống và vận động hàng ngày. Hai chỉ số cơ bản nhất bạn cần lưu tâm đến chính là cân nặng và chiều cao. Từ hai số đo này, bạn sẽ tính được BMI (Body Mass Index) – chỉ số hình thể được các chuyên gia dùng để nhận biết cơ thể của một người đang thiếu cân, cân đối hay thừa cân. Công thức tính chỉ số BMI như sau:

Thường xuyên theo dõi các chỉ số cơ thể
Theo dõi các chỉ số cơ thể thường xuyên là một thói quen tốt giúp bạn điều chỉnh cơ thể phù hợp.

Nếu chỉ số BMI của bạn nằm trong khoảng từ 18.5 – 25, xin chúc mừng, bạn có một thể trạng khỏe mạnh và vóc dáng cân đối. Nếu dưới 18.5 hay trên 25, bạn có thể phải xem lại chế độ ăn uống và luyện tập để có thể trở về thể trạng tiêu chuẩn. Theo dõi sức khoẻ cơ thể bằng chỉ số BMI chỉ mất vài phút thực hiên; do vậy, bạn hãy theo dõi ít nhất mỗi tháng một lần để có thể điều chỉnh lối sống và duy trì thể trạng cân đối khoẻ mạnh nhé.

Lựa chọn cho mình bài tập thể dục hoặc môn thể thao phù hợp

Cuộc sống của bạn sẽ trở nên lành mạnh hơn, sức khỏe của bạn sẽ dẻo dai hơn, sức chịu đựng của bạn sẽ bền bỉ hơn và bạn sẽ đẹp hơn, trẻ hơn, năng động hơn, tự tin hơn, hạnh phúc hơn nhờ thói quen tốt thường xuyên vận động.

thói quen tốt mỗi ngày

Hãy lựa chọn cho mình một không gian tập (có thể ở nhà hay đến các phòng tập) với một môn thể thao hay một bài tập thể dục phù hợp và dành ít nhất mỗi ngày 20 phút để tập luyện một cách thường xuyên, đều đặn nhé. Một khi bạn đã hình thành thói quen này, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt trong chính cơ thể và các hoạt động sống của mình đấy. Những bài tập eerrobic, yoga, gym, thể dục nhịp điệu, chạy bộ, bơi lội, … đều là sư lựa chọn phù hợp cho hầu hết chúng ta;

Đặc biệt, bên cạnh việc tập luyện thể dục thể thao, hàng ngày hàng ngày bạn hãy dành thời gian để làm việc nhà vừa giúp bạn vận động, tiêu hao năng lượng vừa cho bạn một không gian sống sạch sẽ và ngăn nắp, “một công đôi việc” phải không nào.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Dù bạn vẫn đang trẻ, luôn cảm thấy khỏe mạnh và không có dấu hiệu bệnh tật, bạn vẫn nên kiểm tra sức khỏe định kì để theo dõi sức khoẻ từng cơ quan của cơ thể, đồng thời có thể phát hiện những triệu chứng về sức khỏe và có các biện pháp điều trị kịp thời. Phát hiện nguy cơ bệnh càng sớm và điều trị kịp thời sẽ gia tăng khả năng khỏi bệnh.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Vậy khoảng bao lâu bạn cần đến thăm khám tổng quát sức khoẻ. Lý tưởng nhất thì bạn khám định kì hằng năm. Tuy nhiên, mức độ thường xuyên này có thể gia giảm theo độ tuổi và tình trạng sức khoẻ của bạn.

Nếu bạn dưới 30 tuổi và không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (như thừa cân, chán ăn, vàng da,…) và không có thói quen không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu bia thì có thể kiểm tra 2–3 năm/ lần. Từ 30 – 40 tuổi, bạn có thể kiểm tra cách mỗi năm một lần. Từ 50 tuổi trở lên, việc kiểm tra hàng năm là cần thiết dù thể trạng không có vấn đề nhé bạn.

>> Xem ngay: Khám sức khỏe tổng quát và những điều bạn cần lưu ý

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp bạn có một sức khỏe răng miệng tốt; một hàm răng chắc khỏe, hơi thở thơm tho để có thể tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày.

Nên có thói quen tốt về răng miệng
Nên có thói quen tốt về răng miệng, để giữ răng luôn chắc khỏe.

Mỗi ngày bạn nên chải răng 2 lần sáng tối, mỗi lần ít nhất 3 phút theo đúng cách như sau: lần lượt chải từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, từ trong ra ngoài, mỗi lần nên di chuyển từ 1 – 2 chiếc răng; Sau đó dùng vật dụng cạo sạch vi khuẩn bám trên bề mặt lưỡi;

Sau khi ăn xong, bạn nên dùng chỉ nha khoa lấy sạch mảng bám thức ăn trên răng, súc miệng kỹ bằng nước súc miệng;

Đặc biệt, ngày 2 lần bạn nên ngậm nước muối ấm để góp phần bảo vệ sức khỏe răng miệng nhé.

Hình thành thói quen tốt ngâm chân trước khi ngủ

thói quen tốt ngâm châm trước khi ngủ

Đôi chân được ví như trái tim thứ hai của cơ thể; hàng ngày đôi chân của bạn đã chịu sự tra tấn của sức nặng cơ thể; di chuyển thường xuyên, đi giày cao gót. Chính vì vậy, trước khi đi ngủ bạn hãy dành 20 phút để ngâm chân với nước ấm pha muối; nước ấm pha trà đặc, nước ấm pha gừng để có đôi chân khỏe mạnh, mềm mại; giải tỏa áp lực, căng thẳng trong cuộc sống và có một giấc ngủ ngon.

Bạn cần lưu lý, chuẩn bị nước ngâm chân có nhiệt độ không nên vượt quá 40 độ C nhé. Thời gian ngâm chân nên thực hiện như sau:

  • Đối với người trẻ tuổi nên ngâm từ 15 – 20 phút.
  • Đối với người cao tuổi có thể ngâm kéo dài 20 – 30 phút.

Rửa tay sạch sẽ – Thói quen tốt quan trọng trong mùa dịch

Tưởng chừng đơn giản nhưng thói quen này lại đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Nếu không rửa tay, các vi sinh vật gây hại, vết bẩn sẽ tích tụ; gây ra các bệnh như tiêu chảy, viêm nhiễm đường hô hấp; thậm chí có thể lây bệnh truyền nhiễm; cho người khác hoặc dẫn đến vấn đề kháng kháng sinh.

Rửa tay sạch sẽ - Thói quen tốt quan trọng trong mùa dịch

Thực tế, nhận thức của nhiều người về việc rửa tay sạch thường xuyên lại không cao; đặc biệt là chưa đúng cách. Khi rửa tay, hầu hết mọi người đều chỉ sử dụng một lượng rất ít xà phòng; và rửa sơ sài qua nước mà quên đi khâu vệ sinh những vị trí quan trọng; là nơi tích tụ mầm bệnh như lòng bàn tay, mu bàn tay, các kẽ tay cũng như kẽ móng.

Lưu ý rằng, bạn nên rửa tay bằng xà phòng với nước; không nên lạm dụng các loại nước rửa tay khô. Loại sản phẩm này không có tác dụng đối với một số mầm bệnh; cũng như không hoàn toàn loại bỏ được các vết bẩn hữu cơ trên tay bạn.

Đi vệ sinh đều đặn mỗi ngày

Đi vệ sinh đều đặn mỗi ngày

Bạn nên duy trì thói quen đi đại tiện đều đặn ít nhất mỗi ngày 1 lần; và nếu có thể đi vào giờ cố định càng tốt (có thể vào buổi sáng hay sau khi ăn). Vì đây sẽ là thói quen mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm thiểu những căn bệnh có liên quan đến dạ dày ruột, hạn chế nguy cơ mắc bệnh trĩ, mẩm ngứa dị ứng,… Không những thế còn giúp bạn chủ động được cuộc sống; tánh những lúc “cần kíp” mà không thể xử lý được nhé;

Đặc biệt, khi đi đại tiện, bạn nên tập trung, tránh đọc sách báo gây xao nhãng; tránh đi quá lâu vì đây chính là nguyên nhân quan trọng khiến bạn bị bệnh trĩ đấy.

Uống nước ép trái cây

Nước ép trái cây là dùng các phương pháp để ép ra nước của trái cây; và cũng có thể sử dụng rau, củ để làm nước ép… nhưng vẫn giữ lại được tất cả các chất dinh dưỡng; bao gồm các khoáng chất, dương chất và vitamin; mà vốn dĩ ban đầu đã có sẵn trong mỗi loại trái cây, rau, củ…

uống nước ép trái cây mỗi ngày
Sử dụng nước ép trái cây mỗi ngày là một thói quen tốt cho sức khỏe.

Các loại trái cây và rau, củ đó khi ép nước trái cây sẽ giữ lại toàn bộ dinh dưỡng nhưng đã loại bỏ được các phần xơ, thịt, vỏ của trái cây và rau củ mà có thể ảnh hưởng không tốt cho hệ thống tiêu hoá hay sức khỏe của bạn.

Khoa học đã chứng minh rằng việc uống nước ép trái cây mỗi ngày; không chỉ giúp da của bạn đẹp hơn. Mà lượng vitamin trong trái cây sẽ làm cho não bộ của bạn minh mẫn hơn. Trái cây cũng giúp nạp vào cơ thể bạn một lượng dinh dưỡng nhất định; xua tan cảm giác mỏi mệt, chán nản.

Dọn giường ngủ mỗi ngày

Dọn giường ngủ mỗi ngày

Quá bận rộn suốt một ngày có thể khiến bạn nảy sinh cảm giác lười biếng; chỉ muốn lăn ra ngủ ngay lập tức. Thế nhưng suốt một ngày dài chiếc giường của bạn đã bám bụi bẩn rất nhiều. Thói quen dọn sạch giường trước khi ngủ là một thói quen tốt; không chỉ giúp bạn hạn chế các bệnh về đường hô hấp do bụi bẩn gây ra; mà còn dễ dàng phát hiện những sinh vật nguy hiểm ẩn nấp; dưới chăn gối trong tiết trời ẩm ướt như hiện nay.

Yếu tố quyết định phòng ngủ đẹp hay không chính là sự gọn gàng; ngăn nắp trên chiếc giường và ngược lại một phòng ngủ với chiếc giường lộn xộn; chăn ga, gối nệm không bao giờ được xem là phòng ngủ đẹp. Khi mọi thứ trên giường được sắp xếp đâu vào đấy; sẽ giúp các phần còn lại của căn phòng trở nên hoàn hảo hơn. Ngoài ra, thói quen vệ sinh, dọn dẹp giường ngủ còn có tác dụng tạo cảm hứng cho bạn; trong việc cải thiện ngoại hình của cả căn phòng theo những cách khác nhau.

Ăn một bữa sáng “thịnh soạn”

thói quen ăn sáng là một thói quen tốt
Thói quen ăn sáng là một thói quen tốt

Hãy luôn đảm bảo rằng bạn luôn ăn sáng mỗi sáng vì đây là bữa quan trọng nhất trong ngày và một bữa ăn sáng “thịnh soạn”, đầy đủ dưỡng chất, khỏe mạnh sẽ cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng dồi dào cho các hoạt động sống với một đầu óc minh mẫn. Đồng thời giúp bạn tránh được việc thèm ăn vặt cả ngày; điều này sẽ rất tốt cho đường ruột của bạn và giúp bạn không bị tăng cân nữa đấy.

Rất nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng, điều đó rất không tốt cho sức khỏe. Đừng bao giờ vì quá bận rộn, hãy dậy quá trễ mà bỏ bữa ăn sáng bạn nhé; hành động này kéo dài sẽ là tác nhân khiến sức khỏe của bạn bị xuống cấp trầm trọng trông thấy.

Bố sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể đầy đủ

Bố sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể đầy đủ

Các loại vitamin (vitamin A, nhóm B, C, D, E,…) và khoáng chất là những dưỡng chất vô cùng quan trọng cho cơ thể chúng ta. Chính vì vậy hãy bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể đầy đủ bằng cách:

  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi mỗi ngày.
  • Uống bổ sung các loại viên uống tổng hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Mang tất khi đi ngủ là thói quen tốt cho sức khỏe

mang tất khi đi ngủ là thói quen tốt cho sức khỏe

Thoạt nghe có vẻ lạ, nhưng đây là thói quen tốt cho sức khỏe; nhất là khi bạn hay mang giày cao gót. Bí quyết là trước khi ngủ, bạn hãy thoa dầu dừa cùng với vài giọt dầu bạc hà lên chân; sau đó massage nhẹ nhàng rồi mang tất vào. Tuy đây chỉ là vài động tác đơn giản nhưng mang lại sự mềm mại cho đôi chân của bạn. Vào mùa hè, bạn nên ưu tiên những loại tất có chất liệu là cotton; khi trời chuyển lạnh thì có thể đổi sang dùng tất len.

Lời kết

Chúng ta từng nghe nói rằng “Có sức khỏe là có tất cả”, với những thói quen tốt cho sức khỏe mà bạn nên làm mỗi ngày trên đây sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn; dẻo dai hơn; một tinh thần minh mẫn hơn; khỏe mạnh hơn rất nhiều. Chúc bạn rèn luyện thành công và luôn có một sức khỏe tốt để có thể thành công hơn, hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Chăm sóc sức khỏehttps://webgiadinh.vn/cham-soc-suc-khoe/
Webgiadinh.vn - Kho tàng kiến thức, giúp mọi người học hỏi kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng cần thiết trong cuộc sống, gia đình. Webgiadinh.vn mang sứ mệnh nâng cao giá trị cuộc sống!

Web Gia Đình có tạo 1 group cộng đồng chia sẻ tâm sự, kinh nghiệm, kiến thức, kĩ năng và các vấn đề trong cuộc sống thường ngày. Mời bạn tham gia trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi để được mọi người cùng giải đáp tại Group:
Tâm Sự Cuộc Sống Gia Đình - Webgiadinh.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT MỚI NHẤT